Pháp luật

Tham nhũng lề đường

Ngày 20.8, Công an TP.Vinh (Nghệ An) đã bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Sơn, Đội phó Đội quy tắc đô thị xã Nghi Phú (TP.Vinh).

Bắt Đội phó đội Quy tắc đô thị nhận tiền “bảo kê“

Ông Sơn bị bắt quả tang đang nhận tiền hối lộ của 7 chủ quầy bán hàng rong trước cổng Bệnh viện đa khoa Nghệ An.

Ông khai từ tháng 11.2015 đến nay, ông đã nhận tiền hối lộ của 20 người bán hàng rong. Những người đưa tiền cho ông đều được ông kiểm tra cho có rồi bỏ qua.

Trên đây là thông tin điển hình về một vụ án tham nhũng thuộc loại nhỏ; kẻ có dấu hiệu phạm tội là một quan chức nhỏ mà thuật ngữ chính trị gọi là “tham nhũng vặt”. Trước pháp luật, tham nhũng nào cũng là tham nhũng; chuyện vặt hay không vặt là do yếu tố cấu thành tội phạm lớn hay nhỏ, số tiền nhận hối lộ nhiều hay ít. Ở chừng mực nào đó, vụ tham nhũng này cũng giống như bao nhiêu vụ khác ở chỗ dùng quyền lực được nhà nước phân công để kiếm lợi bất chính cho mình.

Đất nước ta còn nhiều bà con buôn bán nhỏ; lấy lề đường, bóng cây trước các bệnh viện, trường học, công sở đắp đổi qua ngày. Việc của người quản lý đô thị đáng lẽ phải là quy hoạch cho họ được phép buôn bán kiếm sống theo một trật tự nhất định để đảm bảo văn minh đô thị, tránh tình trạng buôn bán tràn lan làm ảnh hưởng giao thông.

Thế nhưng, ngay đến một đô thị văn minh nhất nước như TP.HCM, tình hình buôn bán lề đường vẫn diễn ra rất bát nháo, làm mất trật tự mỹ quan đô thị, có chỗ có nơi còn vi phạm các quy định. Vấn đề là những quy tắc quản lý đô thị của đất nước ta, kể cả ở TP.HCM, vẫn chưa nhất quán. Ở nơi này, người ta cho bán; ở nơi khác, người ta cấm đoán. Chính kẽ hở của các quy định và sự thiếu nhất quán của các quy tắc đô thị đã tạo ra tình trạng tham nhũng vặt như trên.

Trong trường hợp cụ thể trước cổng Bệnh viện đa khoa Nghệ An, cán bộ quy tắc đô thị phải hướng dẫn bà con buôn bán mà vẫn giữ vệ sinh, không được chiếm lối đi của xe chuyển bệnh, không buôn bán các loại thực phẩm có thể làm bệnh nhân và người nhà ngộ độc thực phẩm... Thật tiếc thay, cơ quan chức năng đã không làm được việc đó, để đến nỗi xảy ra tình trạng ông Sơn dùng quyền lực được giao cho làm khó người buôn bán lề đường nhằm trục lợi cá nhân.

Số tiền ông Sơn thu được có thể không lớn nhưng tính chất của hành vi buộc người buôn bán lề đường phải đưa hối lộ thì lại lớn. Hành vi đó chẳng khác nào khuyến khích người ta cứ việc buôn bán tràn lan trước cổng bệnh viện, chỉ cần đóng “hụi chết” cho ông Sơn là đủ. Mọi việc đang chờ Công an TP.Vinh điều tra, kết luận. Bòn rút của bất cứ ai cũng đều đáng lên án nhưng bòn rút của những người kiếm sống lề đường là một tội ác. Mà tội ác thì phải bị chế tài, dù có khiêm tốn gọi nó là “tham nhũng vặt”.

Tác giả bài viết: Vũ Đức Sao Biển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP