Thế giới

Tên đồ tể mafia giết người không chớp mắt và 'công xưởng chết chóc' ở Italia

Giovanni Brusca giết chết hàng loạt cảnh sát, thẩm phán săn lùng mafia ở Italia, sẵn sàng sát hại dã man con trai 12 tuổi của kẻ thù và phi tang xác bằng axit.

Đối với thẩm phán trẻ Alfonso Sabella, một trong những “người săn lùng mafia” ở Italia, cuộc chạy đua với thời gian để cứu cậu bé 12 tuổi bị bắt cóc trở nên tuyệt vọng và quá sức chịu đựng khi những gì còn lại trước mắt chỉ là một chiếc giường, và thi thể cậu đã bị axit hủy hoại.

Cảnh tượng ấy vẫn ám ảnh ông suốt 25 năm. “Tôi vẫn nhớ đến nó và không thể thoát khỏi nó. Cậu bé chỉ mới 12 tuổi, bị bắt vì bố là ‘người báo tin’ cho cảnh sát”, ông nói.

“Tôi đi với đồng nghiệp và phát hiện cậu bé bị giam trong một cái hang. Không còn thi thể nguyên vẹn nữa. Tất cả đã bị axit phân hủy hoàn toàn. Chỉ còn chiếc giường cháy do chất hóa học, nơi cậu bé nằm ngủ”.

Ông Sabella hiện tại. (Ảnh: Mirror)


Vụ bắt cóc và giết người tàn bạo

Tháng 6/2021, việc trùm mafia khét tiếng Giovanni Brusca, 64 tuổi, được trả tự do sau 25 năm tù khiến nhiều người phẫn nộ. Brusca là người đứng sau hàng loạt các tội ác đáng sợ, bao gồm vụ bắt cóc và sát hại Giuseppe Di Matteo, con trai 12 tuổi của một mafia khác khi người này cung cấp thông tin cho cảnh sát. Brusca cũng sát hại thẩm phán - công tố viên chống Mafia nổi tiếng Giovanni Falcone, cùng với vợ ông và 3 vệ sĩ.

Hắn thừa nhận tham gia vào khoảng 150 vụ mưu sát khi hoạt động như cánh tay phải cho “trùm của trùm” mafia Salvatore “Toto” Riina.

“Luật pháp không thể áp dụng cho loại người này”, Santino Di Matteo, bố của Giuseppe Di Matteo nói, gọi Brusca là “cặn bã của nhân loại”. Ông cho biết không thể tha thứ cho bản thân vì cái chết của con trai.

Năm 1993, sau khi Santino bị cảnh sát bắt và cho lời khai giúp bắt giữ Riina, ông trở thành mục tiêu của Brusca. Nhưng hắn không thể làm gì khi Santino đang ở trong tù.

Mafia “đồ tể” này vì vậy quyết định bắt giữ con trai kẻ thù nhằm gây sức ép. Bằng cách dụ dỗ cậu bé Giuseppe, nói rằng em sẽ được gặp bố, đồng bọn của Brusca đã bắt giữ cậu bé 12 tuổi và giam giữ, đánh đập, bỏ đói em trong nhiều ngày, chụp ảnh gửi cho Santino. Gây sức ép trong một thời gian dài không thành công, Brusca siết cổ giết cậu bé, rồi phi tang thi thể bằng axit.

“Tôi vẫn nghĩ về chuyện đó hàng ngày, và băn khoăn tại sao những kẻ thủ ác có thể tàn độc đến mức đó với một đứa trẻ. Trước đấy, tôi luôn nghĩ rằng con trai tôi sẽ không gia nhập băng đảng khi trưởng thành và thay vào đó, sẽ trở thành một bác sĩ thú y”, Santino nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Giovanni Brusca khi bị bắt. (Ảnh: Reuters)

Cuộc chiến khốc liệt và đẫm máu

Trong thời gian hoạt động dưới trướng ông trùm Riina, Brusca là thành viên của “đội xử tử”, chuyên ám sát các thẩm phán cùng cảnh sát đang công khai đối đầu với mafia Italia.

Tháng 5/1980, thẩm phán Gaetano Costa kí 55 lệnh bắt những tên buôn ma tuý thuộc 3 gia tộc mafia Spatola, Inzerillo và Gambino trong khi tất cả các thẩm phán khác đều không dám kí.

Đồng thời, ông Costa cũng chỉ định thẩm phán Giovanni Flacone của tòa án Palermo bắt đầu chuyên án Spatola, hợp tác với cảnh sát New York để điều tra gia tộc Inzerillos, và đây là nỗ lực chống xã hội đen có quy mô lớn nhất Italia trong một thập kỉ.

Ông Costa bị giết hại ngày 6/8/1980.

Brusca và đồng bọn nhắm đến ông Rocco Chinnici - một thẩm phán chống mafia nổi tiếng khác vùng Palermo. Tên “đồ tể mafia” đã cài bom dưới xe ô tô của thẩm phán. Cú nổ mạnh đến mức xe ô tô của ông Chinnici bị thổi tung lên 3 tầng nhà, lấy mạng thẩm phán cùng 2 vệ sĩ, làm bị thương 20 người qua đường.

Ngoài Chinnici, nhiều cái tên khác là những người bị sát hại trong cuộc đối đầu với thế giới ngầm là thẩm phán Cesare Teranova, cảnh sát trưởng Boris Giuliano, tướng Emanuelle Basile.

Trong những năm 1980-1990, thẩm phán Falcone trở thành gương mặt nổi bật của chiến dịch chống mafia khi cùng đồng nghiệp kết tội thành công hàng trăm tên tội phạm. Ông và bạn thân Paolo Borsellino, 2 người trong nhóm chuyên trách chống mafia cùng bị ám sát bằng bom xe năm 1992.

Sau vụ ám sát của 2 ông, giới mafia “ăn mừng” với hàng loạt âm mưu, khiến lực lượng chức năng phải cử hơn 5.000 nhân sự để kiểm soát các mối đe dọa. Bom nổ ở nhiều địa điểm khác trên đường phố, bao gồm những nơi quan trọng với người Italia như gallery Ufizi, Florence hay tháp nghiêng Pisa.

Một trùm băng nhóm bị sát hại. (Ảnh: Mirror)

Năm 1996, khi gặp Giovanni Brusca trong tù, thẩm phán Alfonso Sabella căng thẳng trước câu hỏi có bắt tay với tên tội phạm này hay không, sau cái chết đau đớn của các đồng nghiệp. Ông phải thông qua mafia khét tiếng này để phá hủy các “gia đình” tội phạm có tổ chức.

Bản thân ông Alfonso trải qua những năm tháng tương đối “mất tự do” với an ninh đi kèm 24/7, khi hàng loạt âm mưu tấn công nhắm vào ông. Sau khi kết án chung thân con trai một trùm mafia, ông từng nghe được đoạn ghi âm nói về việc sẽ nhận được “quà đáp lễ” là một quả dưa chứa đầy thuốc nổ.

Brusca khi còn trẻ.

Lời khai rợn người của sát thủ

Trong cuốn hồi kí của mình, Brusca khẳng định hắn chưa bao giờ thấy hối hận. Brusca thậm chí còn không quen biết bất kì người nào hắn từng lấy mạng, và hắn không có bất kì động cơ nào để giết hại họ. Có một lần, Giovanni nhận lệnh hạ gục một mục tiêu, nhưng hắn không rõ mặt nạn nhân mà chỉ biết người này lái xe kéo. Có 3 người lái xe kéo đi qua, và hắn giết luôn cả ba.

Bản thân lớn lên từ một gia đình có “truyền thống” xã hội đen, Brusca sớm quen với nếp sống giang hồ, ra vào nhà tù và bắt đầu giết người từ năm 18 tuổi.

Alfonso kể lại: “Tôi lấy danh sách tất cả những người đã chết vì mafia kể từ khi Brusca 17 tuổi, đưa cho hắn xem. Chúng tôi bắt đầu lướt qua những cái tên và hắn nói 'người này, có, người này, không'”.

"Tổng cộng có khoảng 200 người đã bị hắn giết".

Năm 2016, truyền thông công bố video được cho là Brusca xin lỗi về tội ác của mình, trong khi phỏng vấn với một nhà làm phim tài liệu. Trong đó, Brusca cải trang "vì lý do an toàn" và nói Cosa Nostra (gọi chung mafia Italia) là "công xưởng chết chóc".

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP