Thế giới

Tăng kỷ lục số ca bệnh và người chết, Brazil sắp "vỡ trận" vì Covid-19

Brazil đang trong tình trạng “thất thủ” vì Covid-19 khi số ca nhiễm mới và người chết đều tăng kỷ lục. Giới chuyên gia cảnh báo Brazil có thể sớm trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới.

Các nhân viên mai táng mặc đồ bảo hộ đưa thi thể người chết vào trong quan tài ở Rio de Janeiro, Brazil (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, Brazil ngày 19/5 đã ghi nhận số ca nhiễm mới và số người tử vong vì Covid-19 đều tăng kỷ lục với mức lần lượt là 17.408 và 1.179. Tổng cộng, quốc gia Nam Mỹ hiện có 271.628 người mắc Covid-19 và 17.971 người tử vong vì dịch.

Brazil hiện là vùng dịch lớn nhất toàn Nam Mỹ khi khu vực này có hơn 480.000 ca Covid-19 và 31.000 người tử vong.

Theo dự đoán của Forbes, với tốc độ tăng như hiện tại, Brazil trong khoảng 10 ngày tới có thể sẽ vượt qua Nga để trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới về số ca Covid-19. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng con số thống kê chính thức ở Brazil chưa phản ánh được đúng quy mô dịch bệnh do số lượng xét nghiệm ở quốc gia 211 triệu dân vẫn ở mức thấp.

Theo Bloomberg, khi chứng kiến Brazil với chiến lược chống dịch không đồng bộ, mâu thuẫn giữa chính phủ liên bang với chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia nhận định kịch bản tồi tệ nhất có lẽ vẫn chưa xảy đến với Brazil.

Ảnh chụp huyệt mộ tại một nghĩa trang ở Sao Paulo (Ảnh: Reuters)

Brazil hiện vẫn chưa có bộ trưởng y tế mới sau khi thay tới 2 lần vị trí nói trên trong chưa đầy 1 tháng. Các quan chức này rời nội các vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Jair Bolsonaro, người phản đối mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội và phong tỏa do lo kinh tế sụp đổ. Ông Bolsorano từng tuyên bố Covid-19 chỉ là "bệnh cúm nhẹ" và đã đưa ra nhiều tuyên bố gây tranh cãi về hậu quả của dịch bệnh.

Chính phủ liên bang Brazil đã mua tới 15.000 máy thở nhưng mới chỉ có 800 chiếc được phân phối đi do có vấn đề với việc vận chuyển. Sao Paulo, trung tâm tài chính, hiện là vùng dịch lớn nhất Brazil, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này. Bang này đã có số ca tử vong vì Covid-19 vượt qua Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/5 tuyên bố ông sẽ cân nhắc cấm người Brazil nhập cảnh vào Mỹ.

“Tại Nam Mỹ, Brazil là quốc gia mà chính phủ dường như chống lại các nỗ lực bình ổn dịch bệnh. Chưa có dấu hiệu nào là dịch đang lên gần đỉnh. Sự thiếu gắn kết của chính phủ liên bang và địa phương đang khiến mọi thứ rơi khỏi vòng kiểm soát”, nhà kinh tế học Patricia Krause tới từ công ty Coface (Pháp) nhận định.

Tổng thống Bolsonaro gặp người biểu tình chống lại lệnh giãn cách xã hội hôm 17/5 (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, Brazil đã không có sự chuẩn bị đầy đủ trước thềm đại dịch. Hệ thống y tế công cộng của nước này đang đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” khi số ca tăng vọt. Họ không có một chiến lược đối phó thống nhất mà mỗi địa phương lại đặt ra phương pháp riêng, trong khi mâu thuẫn với Tổng thống Bolsonaro ngày càng leo thang.

Hệ thống y tế quá tải đã buộc Brazil phải thuê lại 157 bác sĩ Cuba sau 1 năm rưỡi Cuba cắt đứt thỏa thuận hợp tác y tế với quốc gia Nam Mỹ. Đây là những bác sĩ đã chọn ở lại Brazil sau khi Cuba rút hàng nghìn đồng nghiệp của họ về nước năm 2018 sau mâu thuẫn với Tổng thống Bolsonaro.

Bộ Y tế Brazil hồi đầu tuần cho biết họ sẽ cấp lại chứng chỉ hành nghề y cho 157 bác sĩ này nhằm hỗ trợ hệ thống y tế đã quá tải. Trước đó, những bác sĩ này đã bị rút giấy phép vì họ chọn ở lại Brazil do đã lập gia đình hoặc có cuộc sống mới ở quốc gia này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 , virus corona , Brazil

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP