Pháp luật

Tài xế xe tải tông 7 người sang đường ở Hải Dương khai gì?

Tài xế Hoàng Xuân Hòa (lái xe tải gây tai nạn) khai thời điểm xảy ra sự cố do "đạp phanh không ăn" dẫn đến va chạm khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương. Cảnh sát kiểm tra, tài xế này âm tính với ma túy và không có nồng độ cồn trong khí thở.

Tài xế âm tính với ma túy

Liên quan tới vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL5, đoạn qua xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương), trao đổi với Tiền Phong, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, sang cùng ngày ông cùng Bộ trưởng GTVT xuống hiện trường. Tại đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã phối hợp UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo cơ quan liên ngành khắc phục hậu quả sự cố.

Theo ông Khuất Việt Hùng, tài xế lái xe tải được xác định là Hoàng Xuân Hòa (SN 1983, quê huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Tại cơ quan chức năng, cảnh sát đã bước đầu kiểm tra về nồng độ cồn và ma túy với tài xế. Qua đó xác định tài xế Hòa âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn trong khí thở.

Khai báo với cảnh sát, anh Hoàng Xuân Hòa cho biết, thời điểm xảy ra sự cố bản thân tài xế có nhìn thấy người qua đường nhưng do đạp phanh không ăn nên dẫn tới va chạm khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Năm nạn nhân do bị xe tải lật đè trúng tử vong. Trong đó, ba nạn nhân cùng trú tại xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương) gồm: Đào Quang Thuận (SN 1960, chủ tịch Hội nông dân xã Cộng Hòa); Trương Minh Khang (SN 1974) và Nguyễn Quốc Hoàng (SN 2002). Hai nạn nhân tử vong còn lại gồm: Hoàng Thị Bung (quê tỉnh Sơn La) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1989, quê huyện Thanh Hà). Hai người bị thương gồm: Nguyễn Văn Tôn và Lương Thị May.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường Bộ xác định trước lúc bị lật, xe tải di chuyển với tốc độ là 65 km/h. Trước đó khi va chạm 20 giây, tốc độ xe này là 63 km/h.

Sau sự cố, quốc lộ 5 ùn tắc gần 10km từ sáng đến trưa.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân

Trước đó, sáng 23/7, sau khi nhận thông tin vụ việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phân công Bộ trưởng GTVT – ông Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường khắc phục hậu quả, động viên thăm hỏi gia đình các nạn nhân và phối hợp lực lượng liên ngành làm rõ vụ việc.

Sau khi xuống hiện trường, ông Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nhanh tại UBND xã Cộng Hòa. Bộ trưởng GTVT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan liên ngành phối hợp kiểm tra camera gíam sát và sớm điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 5.

Đề nghị Ban ATGT các cấp phối hợp với các đơn vị đăng kiểm, tiến hành kiểm tra các phương tiện, đăng ký, đăng kiểm…Vụ tai nạn 5 người chết, lái xe báo cáo là mất phanh, vậy cần phải có những kiểm tra chuyên ngành để xác định rõ nguyên nhân các phương tiện để có kết luận cụ thể.

“Tôi lưu ý đến việc đăng kiểm và tình trạng xe có còn niên hạn sử dụng hay không. Tôi cũng đề nghị các đồng chí lấy thêm thông tin của bà con ở khu vực dọc quốc lộ để nắm rõ. Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông phối hợp với ban an toàn giao thông kiểm tra tình trạng mặt đường, biển báo, vạch sơn có phù hợp và đảm bảo hay không", Bộ trưởng GTVT - ông Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng GTVT - ông Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo lực lượng liên ngành khắc phục sự cố.

Bộ trưởng Thể cũng nhấn mạnh, khu vực huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đây là đoạn đường hết sức nguy hiểm. Qua vụ việc này, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường Bộ phối hợp Ban ATGT các cấp kiểm tra tình trạng biển báo, tiến hành khảo sát các ngã giao để điều chỉnh xung quanh 2 bên đường cho hợp lý.

Đề nghị triển khai khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc… Đây là việc làm không khó, cần làm ngay.

Ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, dọc theo quốc lộ 5, những đoạn có mặt bằng nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xem lại số lượng các đường ngang để làm cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ. Đơn vị đang khai thác quốc lộ 5 tiến hành khảo sát toàn bộ các ngã giao, điều kiện giao thông hai bên đường. Sử dụng 800 tỷ mà chúng ta bố trí cho quốc lộ 5 đảm bảo hợp lý.

Sáng 23/7, trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phận xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương) liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương.

Cụ thể, khoảng 4h10 ngày 23/7, ô tô 16 chỗ va chạm khiến một người đàn ông cao niên tử vong tại km63+300.

Đến 5h30, va chạm giữa container với xe tải nhỏ tại km62 khiến một người tử vong.

Khoảng 6h05, một xe tải di chuyển hướng Hà Nội - Hải Phòng mất lái tông trúng đoàn 7 người đi sang đường tại km63+300 khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương.

Tác giả: NGUYỄN HOÀN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: lời kkhai , hải dương , tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP