Thế giới

Syria thắng lớn miền Nam, Nga nói cứng ép Mỹ rút quân

Tướng Nga khẳng định Mỹ không chống khủng bố ở miền Nam Syria và họ nên rút quân để tránh làm phức tạp tình hình.

Quân đội Syria được các đơn vị pháo binh và tên lửa yểm trợ đã giao tranh dữ dội với IS ở một số sườn dốc trong sa mạc phía Đông của Sweida và thành công để tiến thêm 2 km vào sâu trong sa mạc ở Đông Bắc Toloul al-Safa.

Trong khi đó, các đơn vị khác của quân đội Syria đã đánh bật IS ra khỏi một số vị trí quan trọng trong khu vực Qabr Sheikh Hossein, Tây Toloul al-Safa.

Ngoài ra, quân đội đã giao tranh dữ dội với IS đồng thời nắm quyền kiểm soát vùng Tal al-Marati ở sa mạc phía Đông của Sweida. Theo các nguồn tin, quân đội Syria đang thắt chặt kiểm soát IS sau những tiến bộ gần đây của họ về phía Nam Toloul al-Safa.

Một sĩ quan quân đội Syria cho biết, hơn một chục kẻ khủng bố đã thiệt mạng và hàng chục kẻ khác bị thương trong các hoạt động của quân đội. Ngoài ra, các vị trí và các phần cứng quân sự của chúng cũng bị hư hại, hủy diệt.

Nguồn tin này cho biết thêm, hàng trăm tay súng IS đã đào ngũ khỏi căn cứ của chúng trước sức ép của các chiến dịch tấn công từ quân chính phủ. Đồng thời, Damascus cũng gửi đi thông điệp mạnh mẽ răn đe khủng bố nên đầu hàng, trước khi bị "nướng chín" bởi hỏa lực của quân đội Syria.

Nhiều tay súng IS tháo chạy khỏi căn cứ khi vấp phải sức tấn công quyết liệt của quân đội Syria

Trong khi liên minh Nga-Syria liên tiếp thắng lớn và gần như quét sạch các căn cứ của khủng bố ở miền Nam Syria, đại diện quân đội Nga, Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng quốc gia của Moscow cũng gửi đi các thông điệp nhằm vào nhiều căn cứ của Mỹ đang đồn trú tại phía Nam Syria.

Cụ thể, Nga cáo buộc Mỹ đang làm xấu đi tình hình tại khu vực này, đặc biệt với các điều kiện nhân đạo tại trại tị nạn Rukban. Khu trại tị nạn này nằm trong vùng an ninh do Mỹ kiểm soát xung quanh căn cứ Al-Tanf trên biên giới của Syria và Jordan. Nhiều người tị nạn trong trại tị nạn Rukban được báo cáo là đã chết đói vì thiếu nguồn viện trợ thực phẩm thiết yếu.

Theo Tướng Mizintsev, Lầu Năm Góc tuyên bố nhiệm vụ của họ tại Al-Tanf là chiến đấu chống lại nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng điều này không đúng vì không có "nhóm IS nào ở miền nam Syria".

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức chấm dứt sự chiếm đóng bất hợp pháp khu vực 55 km xung quanh Al-Tanf, là lãnh thổ có chủ quyền của Cộng hòa Ả Rập Syria. Điều này sẽ tự động giúp giải quyết vấn đề Rukban và giúp người dân trong trại tị nạn được tự do quay về nhà của họ", Tướng Mizintsev nhấn mạnh.

Đoàn xe vũ trang của quân đội Mỹ hộ tống đoàn xe cơ giới của người Kurd khi tuần tra chung

Song song với những yêu cầu từ phía Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của Mỹ cũng bất ngờ gửi tối hậu thư tới Washington. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, những hình ảnh binh sĩ Mỹ bên cạnh "những kẻ khủng bố" người Kurd đã làm hoen ố nước Mỹ và quân đội Mỹ.

Thông điệp của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khi hình ảnh những binh sĩ Mỹ ăn tối với những tay súng người Kurd được lan truyền trên mạng internet. Ankara yêu cầu Mỹ sẽ giữ cam kết đã thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và cắt đứt quan hệ với những kẻ khủng bố người Kurd.

Ankara đồng thời cũng tái khẳng định quyết tâm tiêu diệt lực lượng người Kurd tại Syria và không quan tâm đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh Mỹ chỉ đang làm phức tạp tình hình và sẽ không thay đổi được điều gì.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: miền Nam , Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP