Thế giới

Syria ồ ạt dồn quân, chuyển khí tài tới Idlib sẵn sàng cho chiến dịch cuối

Giới chức Syria tuyên bố quân đội nước này đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan.

"Quân đội chính phủ đã hoàn tất việc chuẩn bị (cho chiến dịch giải phóng Idlib) sau khi lực lượng tiếp viện cùng khí tài quân sự được chuyển tới đây từ thủ đô Damascus, Aleppo và Hama", Sputnik ngày 6-9 dẫn lời ông Omer Osi, một nhà lập pháp của Syria tuyên bố.

Các hệ thống pháo của Syria. Ảnh: ITN

"Họ (quân đội) chỉ còn chờ lệnh để khởi động các cuộc tấn công. Các lực lượng Syria quyết tâm giải phóng Idlib khỏi tay những kẻ khủng bố và chúng tôi chắc chắn việc này sẽ được hoàn tất trong tương lai gần", quan chức Syria nhấn mạnh.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng tăng viện của quân đội Syria đã có mặt tại khu vực tiền tuyến ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Idlib, Latakia ở phía Tây Bắc và Hama ở miền Trung Syria, vốn là ba mũi tiến công trong chiến dịch giải phóng Idlib sắp tới, Xinhuanews đưa tin.

Tướng Suheil Al-Hassan, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Tiger của Syria được cho là đã có mặt ở tỉnh Aleppo, giáp Idlib để thị sát khu vực tiền tuyến ở Tây Nam tỉnh này. Lực lượng Tiger luôn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự quan trọng của Syria trong nhiều năm qua.

Idlib bị các tay súng cực đoan chiếm đóng từ năm 2015. Hiện hơn 50% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Dân tộc (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày mai (7-9) sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh để bàn về vấn đề Idlib, trong đó mấu chốt nhất là việc tách các nhóm khủng bố khỏi các nhóm phiến quân. Moscow kì vọng việc này sớm được hoàn thành để tránh thương vong trong các cuộc giao tranh ác liệt.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Idlib , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP