Trong nước

Sự thực ông Ngô Văn Tuấn bị 'ác cảm'

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thẳng thắn chỉ ra thái độ của dư luận đối với cựu Phó Chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn.

Sau nhiều lần xin chuyển công tác nhưng bất thành hoặc bị hủy quyết định bổ nhiệm khi được phân công nhiệm vụ mới, mới đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã được bổ nhiệm vào vị trí Phó trưởng phòng Quản trị - Tài vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sự việc trên tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận và trả lời Tạp chí Bất động sản Việt Nam, ông Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng, sự quan tâm chú ý của dư luận đối với vụ việc ông Ngô Văn Tuấn là điều không có gì lạ.

Theo ông Diến, văn hóa người Việt nói chung, dư luận, cử tri nói riêng rất quan tâm tới đạo đức, văn hóa ứng xử của cán bộ và chuyện ông Tuấn "nâng đỡ không trong sáng" trong quá khứ có lẽ cũng liên quan đến văn hóa ứng xử, đạo đức cán bộ.

Tuy nhiên, qua theo dõi vụ việc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa có linh cảm rằng nhiều người không ưa ông Ngô Văn Tuấn, hoặc có ác cảm khi nhắc đến chuyện vi phạm trong quá khứ vì "nâng đỡ không trong sáng" trong khi những vi phạm khác có khi lại ít được quan tâm hơn.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không đồng tình với nhận định nhiều người không ưa ông Ngô Văn Tuấn hoặc có ác cảm với ông này.

Ông Ngô Văn Tuấn nhận công tác mới

Gắn bó với công tác mặt trận nhiều năm, ông Túc khẳng định, đối với những vi phạm của cán bộ, đa phần ý kiến của nhân dân đều nhận xét một cách khách quan, vì cái đó không phải và cũng không liên quan đến lợi ích cá nhân của người dân. Ý kiến người dân phát biểu là vì lợi ích tối cao của dân tộc và vì chính địa phương nơi cán bộ đó công tác.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ là công tác của Đảng, căn cứ vào năng lực, uy tín của mỗi cán bộ mà Đảng quyết định chứ không thể nào do cá nhân hay dư luận gây sức ép được.

Đối với ông Ngô Văn Tuấn, ông Nguyễn Túc cho rằng, xã hội không có ác cảm gì với ông này.

"Dư luận quan tâm tới những sai lầm, khuyết điểm của ông Tuấn không phải vì có định kiến với ông ấy, những vi phạm của ông Tuấn cũng không liên quan đến quyền lợi của họ.

Ở đây người dân đóng góp ý kiến để công tác cán bộ của Đảng ngày càng tốt hơn và trực tiếp là mong muốn Thanh Hóa công khai, minh bạch hơn trong công tác cán bộ. Đó cũng là thực hiện theo yêu cầu của Đảng, chứ không phải dư luận soi mói, định kiến", ông Túc nhấn mạnh.

Vị ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhắc lại câu tục ngữ "Đánh chạy đi, không ai đánh người chạy lại" và lưu ý, nếu ông Tuấn cầu thị, nhận thức được vi phạm, chấp hành kỷ luật và nỗ lực sửa sai thì dư luận luôn vị tha.

Theo ông Túc, ngay ở Trung ương, trong lịch sử rất nhiều trường hợp cán bộ có sai lầm, khuyết điểm, bị xử lý kỷ luật nhưng khi cán bộ đó nhận thức được sai lầm của mình và sửa chữa thì Đảng lại xem xét, cất nhắc, đề bạt cán bộ đó.

"Như trong quá trình tổ chức thực hiện cải cách ruộng đất trước đây (1954-1957), đã xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Đảng ta đã sớm nhận ra sai lầm và quyết tâm sữa chữa sai lầm, lấy lại lòng tin của dân vào Đảng. Bản thân các lãnh đạo cao nhất trong Ban chỉ đạo Cải cách ruộng đất nhận trách nhiệm về mình và chịu kỷ luật nghiêm. Sau khi các cán bộ sửa sai đã được trở lại vị trí công tác theo yêu cầu của cách mạng", ông Nguyễn Túc nói.

Bởi vậy, đối với trường hợp của ông Ngô Văn Tuấn, ông Nguyễn Túc cho rằng, ông này có những sai lầm, khuyết điểm trong quá khứ, khi ông sửa chữa được sai lầm, khuyết điểm đó, căn cứ vào mức độ sửa chữa sai lầm, khuyết điểm và trình độ của ông Tuấn mà cơ sở quyết định vấn đề công tác của ông Tuấn.

"Ở cương vị mới, khi ông Tuấn nỗ lực phấn đấu, làm tốt nhiệm vụ thì sau cùng cũng sẽ lấy lại được niềm tin của dư luận và cử tri", ông Nguyễn Túc khẳng định.

Nói về việc sắp xếp công việc cho ông Ngô Văn Tuấn, ông Mai Sỹ Diến cho hay, về mặt tổ chức cán bộ và các quy định về công tác cán bộ, việc bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn sau khi cán bộ này hết thời hạn kỷ luật là đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Việc bổ nhiệm cũng căn cứ theo nguyện vọng của ông Ngô Văn Tuấn và ông cho rằng, đó cũng là nguyện vọng chính đáng.

"Thực tế cho thấy, sau khi bổ nhiệm hoặc ông Tuấn xin chuyển vị trí công tác thì gặp phản ứng từ phía dư luận rằng, ông Tuấn không xứng đáng hoặc ông Tuấn nên về hưu sớm…

Tuy nhiên, việc quản lý Nhà nước nói chung, công tác cán bộ nói riêng phải thực hiện trên cơ sở thượng tôn pháp luật, vì dư luận cũng có người này người kia. Nói như vậy nhưng không có nghĩa là phớt lờ ý kiến của dư luận, cử tri bởi không ít ý kiến có đóng góp tích cực trong công tác quản lý Nhà nước, giúp chính quyền giám sát chặt chẽ hơn cán bộ trong việc thực thi nhiệm vụ.

Trong sự việc nay, tôi đánh giá cao trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa và sự cầu thị của Sở Xây dựng Thanh Hóa (thời điểm ông Tuấn được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng) trong việc việc tiếp thu ý những ý kiến tích cực của dư luận, nhân dân, cử tri về việc bổ nhiệm ông Tuấn, để đưa ra quyết định phù hợp vào những thời điểm nhất định.

Có lẽ bản thân ông Tuấn cũng nghĩ rằng, mình cần có thời gian và việc được bổ nhiệm ở vị trí mà không nhận được sự ủng hộ từ phía dư luận thì cũng phải suy nghĩ lại.

Cá nhân tôi nghĩ, trong chuyện bổ nhiệm ông Tuấn trước đó, có chút áp lực về mặt dư luận, nhưng cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã cầu thị lắng nghe và xem xét bố trí cán bộ một cách hợp lý, hợp tình", Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa nói.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP