Trong nước

Sự thật chuyện rắn khổng lồ 'báo oán' ở công trường đường cao tốc Quảng Ninh

Nhiều tháng qua, người dân ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh xôn xao câu chuyện về đám công nhân bắt được con rắn khổng lồ rồi đem bán, sau đó người thì chết thảm, người thì tán gia bại sản.

Đến thị trấn Trới, từ ngoài chợ cho đến các thôn, đâu đâu cũng thấy người ta râm ran về câu chuyện công nhân bắt được rắn hổ mang khổng lồ, trú ẩn dưới hang ở chân một tảng đá lớn trên sườn đồi, thuộc khu vực dốc Nhòng, Quốc lộ 279, tổ 6, khu 2.

Xôn xao câu chuyện rắn khổng lồ

Trên đường đi vào miếu ông Cộc (thờ ông rắn được thần tích ghi lại) để tìm sự thật, chúng tôi được bà Thái (người dân thị trấn Trới) kể cho nghe câu chuyện về rắn khổng lồ.

Bà kể, cách đây vài tháng khi các công nhân thi công tuyến đường dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đoạn chạy qua thị trấn Trới, tổ công nhân máy xúc đang cào đất ở sườn đồi khu vực dốc Nhòng thì vấp phải tảng đá lớn nằm âm ở dưới đất, chắn ngang giữa tim đường của dự án, tảng đá to bằng cả chiếc máy xúc cỡ lớn.

Nơi được cho là có hang trú ẩn của rắn khổng lồ.

Vì thế, các công nhân đưa ra phương án phải cào đất ở xung quanh, hạ dần độ cao để làm lộ tảng đá. Sau đó, họ sẽ dùng khoan và thuốc nổ phá nhỏ tảng đá để vận chuyển đi nơi khác. Nhưng, càng cào xuống thì tảng đá càng lớn về phần chân.

Khi đã cào hết phần đất xung quanh để lộ ra tảng đá thì bất ngờ đám công nhân phát hiện một con rắn hổ mang rất lớn cuộn mình trong hang dưới chân tảng đá. Con rắn lớn đến mức không ai dám dùng tay để bắt. Thấy vậy, anh công nhân lái máy xúc lấy chiếc gầu máy đè lên thân con rắn để khống chế, sau đó mới dám bắt.

Người dân cho rằng, công nhân lái máy xúc đã dùng gầu máy đè con rắn sau đó mới dám bắt.

“Thời điểm công nhân bắt được con rắn rất ít người trực tiếp nhìn thấy nên cũng không rõ nó to đến thế nào, chỉ biết là rất lớn”, bà Thái nói.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Sau khi bắt được con rắn, người công nhân mang nó đi bán được 17 triệu đồng. Ôm đống tiền bán được rắn khủng, anh xin nghỉ phép về quê thì gặp chuyện chẳng lành.

“Trên đường về quê, anh này bị tai nạn chết tươi”, bà Thái rùng mình.

Bà kể tiếp, sau sự việc, đám công nhân sợ quá cho rằng con rắn đó là "rắn thần", bởi ở gần đó có miếu thờ ông Cộc (thờ rắn) có từ rất lâu và linh thiêng. Có lẽ, vì người công nhân đó dám bắt rắn đem bán nên bị quở phạt. Họ bàn nhau cử một người đi chuộc con rắn về. Người chủ mua rắn hôm nọ nghe câu chuyện cũng lấy làm sửng sốt, song anh ta không đồng ý chuộc với giá cũ mà yêu cầu phải trả thêm cho 3 triệu nữa tổng là 20 triệu mới đồng ý cho chuộc.

Chuộc được rắn về, nhóm công nhân phải mời thầy về làm lễ, sau đó thả con rắn về rừng. Tưởng chuyện như thế là êm thấm, nào ngờ, sau đó chính người đi chuộc rắn cũng gặp tai ương. Trong một tai nạn, anh này lái xe đâm vào một người khác làm họ tử vong, dù anh này không mất mạng nhưng cũng tán gia bại sản.

Kể đến đây, bà Thái chỉ tay vào hướng đi vào miếu ông Cộc bảo: “Cậu đi vào đó, hỏi chuyện này ai cũng biết”.

Suốt dọc đường đi vào miếu, hỏi bất cứ người dân nào họ cũng đều kể cho chúng tôi nghe câu chuyện tương tự về "rắn thần".

Chỉ là câu chuyện thêu dệt

Tìm đến nơi được cho là phát hiện ra con rắn khổng lồ, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Chiến (người dân tổ 6, khu 2, thị trấn Trới) cũng cho biết, ông có nghe về câu chuyện. Tuy nhiên, ông Chiến lại không mấy tin đó là câu chuyện có thật. Bởi nhà ông chỉ cách hòn đá bắt được con rắn khoảng 1km, nhưng ngoài việc nghe người dân đồn đoán, kể lại câu chuyện ông cũng chưa biết ai trực tiếp nhìn thấy con rắn. Song ông khẳng định, đúng là từ vài tháng qua câu chuyện này đã được người dân nơi đây truyền miệng xôn xao cả vùng.

Ông Chiến (bên phải) xác nhận có tin đồn về chuyện công nhân bắt được rắn nhưng bản thân ông thì không tin có chuyện rắn báo oán.

Tìm đến nơi được người dân cho biết là hang trú ẩn của rắn khổng lồ, quả nhiên có một hòn đá rất lớn chắn ngay giữa công trường dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Hòn đá này đến nay vẫn án ngữ ở đó, chưa được phá dỡ và di rời.

Trả lời chúng tôi về câu chuyện liên quan đến rắn khổng lồ, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc công ty 484 (thuộc Tổng công ty Cienco 4) khẳng định, thông tin về con rắn là tin thất thiệt, không có câu chuyện như vậy xảy ra trên địa bàn.

“Tôi là người điều hành ở công trường, nếu có câu chuyện như vậy chắc chắn tôi phải biết, tôi khẳng định, không có chuyện công nhân bắt được rắn khi đang thi công. Ngay cả công nhân của tôi cũng không ai biết câu chuyện đó cả”, ông Hưng nói.

Ông cho biết thêm, chẳng hiểu thông tin ở đâu ra mà người dân lại đồn đoán ra câu chuyện như vậy. Thậm chí, người ta còn thêu dệt con rắn nặng đến mấy chục kg. Chính ông cũng từng được người dân và thậm chí là cả chính quyền địa phương hỏi có chuyện công nhân bắt được rắn khổng lồ không?

“Tôi khẳng định là không có, câu chuyện đó là tự do người dân thêu dệt”, ông Hưng cười.

Video: Toàn cảnh nơi được người dân đồn là bắt được rắn khổng lồ


Lý giải về nguyên nhân xuất hiện câu chuyện, ông Hưng cho rằng, ngày trước đơn vị ông thi công dự án đường Hồ Chí Minh trong Quảng Bình, đoạn chạy qua rừng Trường Sơn, công nhân cũng phát hiện 2 con rắn hổ mang rất dài. Sau đó, họ có đuổi bắt thì 1 con chui vào hang, một công nhân túm được đuôi con rắn kéo ra không may bị nó cắn vào tay không kịp đi cấp cứu nên tử vong. Một công nhân khác cũng tham gia bắt rắn thời gian sau cũng gặp tai nạn chết.

Nhưng sự việc này đã xảy ra cách đây rất lâu, có thể do anh em công nhân kể lại, người dân địa phương nghe được người này kể cho người kia rồi thành “tam sao thất bản” trở thành câu chuyện bắt được rắn khổng lồ.

Chị Toàn Thị Hoa (công nhân công ty cầu đường bộ 2) làm nhiệm vụ gác chắn công trường cho biết, do ở đây có miếu ông Cộc (thờ ông rắn) rất thiêng nên người dân đồn đoán thêu dệt câu chuyện như vậy thôi. Bản thân những công nhân thi công tại đây đều khẳng định câu chuyện đó là không có thật.

Tác giả bài viết: Đức Thuận - Kim Thược

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP