Trong nước

Sự khác biệt về bầu cử nhiệm kỳ mới ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM

Do thực hiện mô hình mới, ba thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có điểm khác biệt trong kỳ bầu cử tới đây.

Hà Nội sẽ không bầu HĐND ở 177 phường. Ảnh LD

Khác với 60 tỉnh, thành khác, kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là ba thành phố trực thuộc Trung ương không bầu HĐND cấp phường. Riêng Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không bầu HĐND cấp quận.

Hà Nội không bầu HĐND 177 phường

Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội được thực hiện từ ngày 1/7/2021.

Vì thế, trong kỳ bầu cử tới, Hà Nội không bầu đại biểu HĐND tại tất cả 177 phường, thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Đối với chính quyền ở nông thôn (huyện, xã), giữ nguyên mô hình tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND.

Quận, phường ở Đà Nẵng chỉ có UBND

Theo Nghị quyết số 119/2020/QH14, ở cấp thành phố, Đà Nẵng cấu trúc chính quyền như các tỉnh, thành phố khác, gồm HĐND và UBND. Còn ở cấp quận, phường thì chỉ có UBND.

Vì thế, trong kỳ bầu cử lần này, Đà Nẵng chỉ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND với thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang và các xã thuộc huyện này. Qua đó, HĐND của 6 quận, 45 phường thuộc thành phố sẽ dừng hoạt động từ năm nay.

34 phường “thành phố trong thành phố” không bầu HĐND

Cũng theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc tổ chức chính quyền đô thị sẽ được thực hiện từ ngày 1/7/2021.

Qua đó, chính quyền địa phương ở Thành phố Hồ Chí Minh là cấp chính quyền địa phương gồm HĐND thành phố và UBND thành phố. Chính quyền địa phương ở quận tại thành phố là UBND quận; ở phường là UBND phường.

Do Nghị quyết quy định điều khoản chuyển tiếp, nên HĐND, UBND quận, phường nhiệm kỳ 2016- 2021 kết thúc nhiệm vụ vào ngày 30/6/2021.

Với Thủ Đức, “thành phố thuộc thành phố”, vẫn tổ chức HĐND thành phố, nhưng 34 phường sẽ không tiến hành bầu đại biểu HĐND.

Tác giả: Luân Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: TPHCM , bầu cử , hà nội , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP