Số hóa

Sony trình làng máy nghe nhạc Ultra HD Blu-ray đầu tiên hỗ trợ video độ phân giải 4K và HDR

Nhằm đáp trả đối thủ Xbox One S với khả năng hỗ trợ chuẩn HDR và 4K, Sony mới đây cũng cho ra mắt đầu Blu-ray Ultra HD đầu tiên hỗ trợ 2 công nghệ này. Bên cạnh đó, thiết bị còn đi kèm tính năng nâng cấp các nội dung từ 1080p lên thành 4K.


Chúng ta dường như đang sống giữa kỷ nguyên 4K, khi hầu như những thiết bị xung quanh như TV, màn hình, camera streaming, và cả smartphone cũng bắt đầu hỗ trợ tới độ phân giải 4K - cũng là định dạng hình ảnh được đánh giá là rõ nét và chi tiết nhất tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên có một thực tế rằng các thiết bị phần cứng đi theo công nghệ 4K vẫn chưa có được tốc độ phát triển như kỳ vọng. Điển hình như Sony, một nhà sản xuất với rất nhiều mẫu TV 4K, nhưng cho đến nay mới tung ra sản phẩm đầu nghe nhạc Ultra HD đầu tiên với hỗ trợ đầy đủ công nghệ 4K và HDR, mặc dù vẫn chưa xác nhận rằng thiết bị sẽ sử dụng chuẩn HDR10 hay Dolby Vision.

Cùng với khả năng phát nhạc, video từ đĩa Blu-ray 4K, máy nghe nhạc của Sony với tên mã UBP-X10000ES còn hỗ trợ cả đĩa CD, DVD, và các nội dung Blu-ray khác. Ngoài ra, thiết bị cũng sở hữu một tính năng độc đáo đó là nâng cấp chất lượng các nội dung từ chuẩn Full HD (1080p) lên thành 4K.

Được biết, người đầu tiên hâm nóng cho cuộc đua về chuẩn HDR trên các thiết bị giải trí không phải là Sony, mà chính là Microsoft cùng dòng sản phẩm Xbox One S ra mắt hồi đầu tháng 8.


Xbox One S, kẻ mở đầu cho cuộc đua về hỗ trợ các nội dung giải trí có độ phân giải cao

HDR là tên viết tắt của High Dynamic Range (tạm dịch là dải tương phản động mở rộng), vốn không phải là một khái niệm xa lạ với những ai quen thuộc với máy ảnh DSLR và thích chơi ảnh. Trong đó, Dynamic Range là khái niệm dùng để chỉ sự khác biệt cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại

HDR áp dụng trên video mang đến tác dụng tương tự với ảnh chụp, tuy nhiên việc kết hợp với các công nghệ hiển thị đời mới cho phép tạo ra hình ảnh trên TV với giới hạn sáng - tối vượt trội hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi sử dụng TV/màn hình để xem phim hoặc chơi các trò chơi có độ phân giải và chi tiết hình ảnh cao.

Đầu Blu-ray UBP-X10000ES mặt khác chính là câu trả lời của Sony trước những chỉ trích là không hỗ trợ 4K Blu-ray sau khi họ chính thức tung ra hệ máy console PlayStation 4 Pro hồi đầu tháng 9 với hơi hướng "truyền thống" kế thừa từ hệ máy PS3.

Được biết, đầu Blu-rat UBP-X10000ES sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng trong tháng đầu năm 2017, với giá bán vẫn chưa được Sony tiết lộ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP