Thế giới

Sợ nhện độc tấn công, 7 trường học ở Anh tạm đóng cửa

Một số trường tại Anh đã cho học sinh tạm nghỉ vì sợ nhện độc tấn công. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, các trường đã “phản ứng thái quá”.

Tờ Independent đưa tin đến cuối tuần trước, 7 ngôi trường tại Anh đóng cửa sau khi phát hiện nhện độc có tên khoa học là Steatoda nobilis, tạm được dịch là "góa phụ giả". Đó là 4 trường tiểu học và 3 trường trung học, hầu hết nằm ở phía đông London như Rokeby, Lister… Thời gian đóng cửa dự kiến từ 10 ngày đến một tháng.

Các trường đóng cửa vì lo sợ nhện độc tấn công. Ảnh: Independent.

Nhiều nhà khoa học đã phản đối quyết định này vì cho rằng những con nhện trên hầu như không gây nguy hại cho học sinh.

Lawrence Bee, người chuyên nghiên cứu về các loại nhện tại Anh, nói với Independent: “Quyết định của các trường trên là sự phản ứng thái quá. Nhện Steatoda nobilis không hung hăng, trừ khi chúng thực sự bị kích động. Chúng có xu hướng hoạt động vào ban đêm”.

Ông nói thêm loài nhện này "rất, rất hiếm khi" cắn người và nọc độc của chúng chỉ gây "phản ứng nhỏ" ở những người đặc biệt nhạy cảm. Ông Bee phản đối việc các trường thuê người đến xông khói để đuổi nhện và cho rằng cách làm này chỉ gây tốn kém.

Hình ảnh về nhện "góa phụ giả". Ảnh: Independent.

Nhà khoa học Jack Ashby, người quản lý Bảo tàng Động vật học của ĐH Cambridge, Anh, cũng không tán thành quyết định đóng cửa trường vì nhện: “Điều này thật điên rồ. Các trường học ở London sẽ đóng cửa trong nhiều tuần vì một loài nhện độc hại nhẹ. Nó sẽ làm cho trẻ em sợ hãi thiên nhiên”.

Hội đồng trường Eastlea ở Newham, một trong 7 trường đang tạm đóng cửa, cho biết quyết định của họ nhằm bảo vệ những người “dễ bị tổn thương”.

“Trường đang cố gắng xử lý nhanh chuyện này. Chúng tôi cũng làm việc với giáo viên, học sinh để đảm bảo rằng các em có thể tiếp tục học tập, trong khi trường tạm đóng cửa", người phát ngôn trường Eastlea nói.

Nhện "góa phụ giả" khá phổ biến tại Anh, có họ hàng với nhện góa phụ đen - loài có thể gây chết người. Dù vậy, các nhà khoa học cho biết vết cắn của nhện "góa phụ giả" không gây tử vong.

Các triệu chứng thường chỉ giới hạn ở những cơn đau xung quanh vết cắn. Hầu hết trường hợp nghiêm trọng thường do nạn nhân dị ứng với nọc độc của nhện.

Tác giả: Huệ Lâm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP