Số hóa

Smart TV dễ bị hack, nhà sản xuất ngó lơ

Nếu bạn đang sử dụng smart TV kết nối Internet và cài đặt các ứng dụng như YouTube, có thể bạn đang bị kẻ xấu nghe lén.

Tổ chức Consumer Reports chuyên đánh giá sản phẩm của Mỹ vừa phân tích năm thương hiệu smart TV lớn bao gồm Samsung, LG, Sony, TCL và Vizio và đã phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Consumer Reports, tin tặc có thể kiểm soát từ xa các mẫu TV của Samsung và TCL, bao gồm thay đổi kênh, tăng âm lượng, cài đặt ứng dụng mới và phát nội dung có chủ đích từ YouTube.

"Những gì chúng tôi thấy là rất đáng lo ngại. Quá dễ để xâm nhập và can thiệp vào những chiếc TV này”, Glenn Derene, giám đốc nội dung của Consumer Reports, cho biết.

Do được nối mạng, smart TV dễ trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc.

Consumer Reports đã phối hợp với công ty Dissconnect thực hiện bài kiểm tra các thương hiệu smart TV. Derene nói rằng cơ chế bảo mật của các smart TV này rất dễ bị phá vỡ bởi chúng không được xây dựng trên chuẩn cơ bản.

Cả Roku (thương hiệu của TCL) và Samsung đều nói rằng sẽ xem xét kỹ hơn vấn đề được Consumer Reports nêu ra. Tuy nhiên, ngay sau đó Roku bác bỏ thông tin của Consumer Reports và cho rằng sản phẩm của công ty “không có nguy cơ bảo mật nào”.

Gary Ellison, phó chủ tịch của Roku, nói: "chúng tôi luôn coi trọng an toàn sản phẩm và riêng tư của người dùng”.

Trong khi đó, Consumer Reports đã thử hack vào TV TCL/Roku qua tính năng cho phép truy cập từ xa vào TV này. Thông thường, người dùng có thể sử dụng iPhone làm điều khiển từ xa TV Roku.

Lỗ hổng phát sinh trong trường hợp người dùng điện thoại (cũng đồng thời sử dụng TV trên cùng mạng Wi-Fi) nhấp vào đường link độc hại cho phép tin tặc thâm nhập vào mạng, rồi sau đó tiếp cận giao diện điều khiển của TV.

Roku nói rằng tính năng này có thể bị tắt. Ngoài ra, chỉ có thể sử dụng tính năng này trên cùng mạng Wi-Fi. Roku khuyến cáo người dùng cần đặt mật khẩu an toàn cho hệ thống Wi-Fi.

Smart TV bị theo dõi

Các mẫu TV của Samsung, LG, Sony, TCL và Vizio vừa bị phát hiện có cơ chế bảo vệ thông tin người dùng yếu kém.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, smart TV chiếm quá nửa doanh số TV toàn cầu nửa đầu năm 2017. Hiện tại, hầu hết mẫu TV đều được quảng cáo là “smart TV”.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn smart TV vì được trải nghiệm nhiều nội dung hơn khi TV kết nối Internet.

Những mẫu TV mới này được trang bị công nghệ “Nhận dạng Nội dung Tự động” (ACR), giúp theo dõi nội dung đã xem để cải thiện và nâng cao trải nghiệm xem.

Về lý thuyết, tính năng này có thể khiến người xem bị các đơn vị quảng cáo theo dõi giống như khi họ sử dụng máy tính vào mạng.

Consumer Reports cho biết có thể vô hiệu hóa tính năng. Ngoài ra, một lựa chọn khác là tắt Wi-Fi khi đang xem - chỉ hiệu quả nếu TV sử dụng duy nhất kết nối Wi-Fi. Còn nếu dùng đầu set-up box, sẽ chẳng có tác dụng gì. Ngoài ra, tin tặc dễ dàng có cách xâm nhập vào những chiếc smart TV loại này.

Consumer Reports phát hiện đầu streaming của Roku sử dụng cùng hệ điều hành với smart TV thương hiệu này đều có lỗ hổng. Trong báo cáo đưa ra, Consumer Reports không đề cập tới đầu phát của Amazon Fire TV và Apple TV bởi chúng không thông dụng.

Ngoài nguy cơ bị hack, smart TV đòi người dùng cho phép thu thập dữ liệu xem và các loại thông tin khác. Tuy nhiên, cách thức yêu cầu lại khiến người dùng xem nhẹ nguy cơ này.

Thực tế, smart TV đòi được theo dõi mọi thứ người dùng trải nghiệm, chẳng hạn nội dung streaming, phát DVD hoặc xem chương trình truyền hình trả tiền.

Người dùng có thói quen cho phép các dịch vụ truyền trực tuyến như Netflix, YouTube và Hulu theo dõi mọi thứ xem trên dịch vụ này. Không ngạc nhiên nếu các kênh truyền hình có được thông tin này qua nhà sản xuất TV hoặc bên cung cấp phần mềm.

Quan điểm của Derene là người dùng không nên cho phép TV theo dõi nhất cử nhất động của mình, nhất là khi chương trình không được phát theo dạng streaming. Việc thu thập thông tin vô tội vạ từ người xem smart TV nối mạng đang bị cơ quan pháp luật đưa vào tầm ngắm.

Cách đây một năm, Vizio buộc phải chi 2,2 triệu USD dàn xếp cáo buộc từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Văn phòng Bộ Tư pháp New Jersey về thu thập dữ liệu xem mà không được sự đồng ý của người dùng.

Thông tin đó cùng các dữ liệu nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, thu nhập, tình trạng hôn nhân và quyền sở hữu nhà được bán cho bên thứ ba phục vụ cho quảng cáo và các mục đích khác.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: bị hack , Smart TV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP