Xã hội

Sản phụ bị ngã xuống vực, bác sĩ đỡ đẻ ngay dưới khe núi

Hai vợ chồng sản phụ gặp tai nạn và rơi xuống khe núi, không tự trèo lên được nên đã nhờ người gọi cấp cứu.

Chiều 31/1, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ bị tai nạn giao thông rơi xuống vách núi.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, cho biết đội trực cấp cứu của bệnh viện nhận được tin báo của người dân về việc có trường hợp bị tai nạn giao thông ngã xuống vực. Ngay sau đó, bệnh viện đã cử một đội cấp cứu đến hiện trường.

Người bị nạn là sản phụ Giàng Thị Thao (38 tuổi, ở Lạc Nông, Bắc Mê, Hà Giang) mang thai lần thứ 5. Sáng cùng ngày, do thấy có dấu hiệu chuyển dạ nên chồng đã dùng xe máy chở vợ đến bệnh viện sinh con. Do đi nhanh nên cả hai vợ chồng gặp tai nạn và rơi xuống khe núi (sâu khoảng 10 m). Sau đó, hai vợ chồng không tự trèo lên được nên đã nhờ người gọi cấp cứu.

Sản phụ

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ bị tai nạn giao thông rơi xuống vách núi. Ảnh: BSCC

Sau khi thăm hỏi, kiểm tra, các bác sĩ được biết sản phụ mang thai đủ tháng và có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh. Các bác sĩ đã tiến hành đỡ đẻ ngay tại khe núi. Một bé gái nặng 3 kg đã cất tiếng khóc chào đời.

Các nhân viên y tế cùng người dân hỗ trợ sản phụ đưa lên xe cấp cứu và chuyển về bệnh viện theo dõi. Hiện tại, sức khỏe của hai mẹ con vẫn ổn định.

Theo bác sĩ Chung, đây là ca sinh đẻ rất hy hữu và may mắn, bởi sản phụ gặp tai nạn và rơi xuống vực sâu sẽ rất nguy hiểm. “Đội cấp cứu đã có mặt kịp thời để hỗ trợ sản phụ sinh đẻ. Tính từ thời điểm nhận được tin báo vụ tai nạn đến khi cháu bé chào đời chỉ diễn ra trong 10 phút", bác sĩ Chung nói.

Sản phụ

Mẹ con sản phụ Thao tại bệnh viện.

Người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Thao, bác sĩ Nguyễn Thị Săm, cho biết: “Tôi bất ngờ khi đến hiện trường vụ tai nạn. Đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp đặc biệt như vậy. Khi đó tôi lập tức kiểm tra thì thấy đầu cháu bé đã chuẩn bị chào đời. Không kịp hỏi sản phụ hay người nhà, tôi lập tức can thiệp và cháu bé đã chào đời ngay sau đó”, bác sĩ Săm kể lại.

Sau khi đỡ đẻ, bác sĩ Săm đã kẹp rốn đồng thời đưa cháu bé lên xe cấp cứu. “Do dưới khe núi rất rậm rạp, không thể dùng cáng nên sản phụ được dìu lên đường. Còn tôi vừa đi vừa phải nâng cháu bé lên cao để cây cỏ không cứa vào người", vị bác sĩ này chia sẻ.

Tác giả: Phạm Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: sản phụ , tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP