Số hóa

Samsung bắt tay Qualcomm hình thành liên minh mới

Không chỉ giải quyết được vụ kiện, việc bắt tay Samsung giúp Qualcomm chống lại việc bị Broadcom thâu tóm.

Trong một thông báo mới nhất, Qualcomm cho biết sẽ cùng hợp tác với Samsung trong việc cung cấp chéo bằng sáng chế các công nghệ 5G cho các sản phẩm di động của công ty điện thoại Hàn Quốc. Ở chiều ngược lại, Samsung sẽ rút lại các văn bản tác động vào kháng cáo của Qualcomm về án phạt 868 triệu USD của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc.

Việc hợp tác với Samsung giúp Qualcomm giải quyết được nhiều vấn đề.

Qualcomm đã không tiết lộ các điều khoản cụ thể. Alex Rogers, người đứng đầu bộ phận cấp phép của Qualcomm, nhấn mạnh, Samsung vẫn sẽ phải trả tiền bản quyền cho việc tích hợp các công nghệ của hãng trên điện thoại bán ra.

Theo Reuters, vụ việc không đơn thuần là hợp tác hai bên. Bằng "cái bắt tay" này, trước mắt Qualcomm có thể giải quyết các tranh chấp thương mại bằng các thỏa thuận bên ngoài tòa án. Nó không chỉ giải quyết vụ kiện với Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc, mà còn mang đến những lợi ích trong việc tranh chấp sáng chế đang diễn ra với Apple. Gần đây, Giám đốc điều hành Steve Mollenkopf cho biết, ông sẵn sàng giải quyết vụ án với Apple bằng biện pháp thương lượng để cả hai công ty có thể trở lại hợp tác với nhau và liên minh với Samsung có thể không ngoài mục đích đó.

Không những thế, việc bắt tay với Samsung có thể giúp Qualcomm "thoát khỏi vũng lầy" tài chính, tránh khỏi việc bị Broadcom - một công ty chip khác - thâu tóm. Gần đây, có thông tin cho rằng Broadcom sẽ mua lại Qualcomm với giá 130 tỷ USD nhưng công ty chip Mỹ không muốn điều này xảy ra. Hiện hãng đã công bố chương trình cắt giảm chi phí lên tới 1 tỷ USD để đối phó với việc bị mua lại.

"Thỏa thuận này khiến tôi bất ngờ, nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng với Qualcomm - hãng vốn bị các tin đồn vây quanh khiến cổ phiếu giảm sút, cũng như cáo buộc của Broadcom cho rằng Qualcomm đang đi lệch hướng", Patrick Moorhead, nhà phân tích tại Mororr Insights & Strategy, nhận định.

Tác giả: Lâm Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Qualcomm , samsung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP