Tin địa phương

Sai phạm 2 nhà máy thép: Có sự góp công của 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng

Sai phạm từ 2 nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc có sự "góp công" của vài sở ngành và lãnh đạo TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2007 – 2014, gồm cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Ngày 7-10, thông tin từ Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana - Úc (đóng tại Khu Công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Người dân tụ tập trước cổng nhà máy thép để phản đối vì cho rằng gây ô nhiễm

Theo đó, đối với Công ty CP Thép Dana - Ý, kết quả thanh tra cho thấy việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đối với dự án nhà máy sản xuất thép Thành Lợi (tiền thân của nhà máy thép Dana - Ý) và giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đối với dự án nhà máy thép Dana - Ý là không phù hợp với quy định ngành nghề tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng (theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt); không phù hợp với chủ trương của thành phố về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp (theo Thông báo số 104 của Văn phòng UBND thành phố). Kết quả thanh tra cho thấy, nhà máy thép Dana – Ý sản xuất vượt công suất theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường đã được phê duyệt; không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 500 m, tính từ nhà máy đến khu dân cư.

Việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận, xử lý và trình UBND thành phố ký cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu và giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh của Công ty CP Thép Dana - Ý là không đúng theo quy định. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến đầu tư trình UBND thành phố cấp giấy chứng nhận điều chỉnh cho công ty về việc tăng công suất, vốn và quy mô diện tích đất để thực hiện dự án trước khi UBND thành phố phê duyệt ĐTM là không đúng so với Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Công ty CP Thép Dana - Ý không thực hiện việc xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng nhà máy là không đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2003.

Đối với Công ty CP Thép Dana - Úc, kết luận thanh tra cho thấy việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty CP Thép Xuân Hưng tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng là không phù hợp với quy định về ngành nghề theo ĐTM được phê duyệt; không phù hợp với chủ trương của UBND thành phố về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp; vị trí nhà máy thép nằm sát khu dân cư và sản xuất vượt công suất theo ĐTM. Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Thép Dana - Úc đã hoạt động sản xuất nhưng không lập ĐTM phù hợp với công suất tại giấy chứng nhận đầu tư; thay đổi một số máy móc, thiết bị… nhưng không điều chỉnh và bổ sung ĐTM theo quy định… và chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn theo ĐTM được phê duyệt.

Người dân tụ tập trước cổng nhà máy thép để phản đối vì cho rằng gây ô nhiễm

Từ các sai phạm, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu Công nghiệp Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng nhằm bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu đối với khu dân cư theo quy định hiện hành; kiến nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng rà soát lại quy hoạch để tham mưu UBND thành phố xử lý những vấn đề có liên quan để khắc phục những hạn chế theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế; xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm xây dựng công trình của Công ty CP Thép Dana - Ý theo quy định về pháp luật; kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với vi phạm về môi trường tại 2 nhà máy và tham mưu, đề xuất UBND thành phố biện pháp xử lý theo đúng quy định về môi trường đối với các tồn tại, vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của 2 nhà máy thép nói trên. Ngoài ra, Chánh Thanh tra thành phố yêu cầu tổng giám đốc của 2 công ty thép nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường như kết luận thanh tra.

Đối với trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố (giai đoạn từ năm 2007 - 2014) trong việc phê duyệt ĐTM và cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với 2 nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc, do đang bị điều tra theo quyết định của Bộ Công an nên Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy để có ý kiến chỉ đạo.

Tác giả: Nhóm PV miền Trung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP