Đẹp

Sai lầm khi dưỡng da vào ban đêm khiến lão hóa đến sớm

Buổi tối được xem là khoảng thời gian vàng để làn da nghỉ ngơi sau một ngày dài. Lúc này, cơ thể trải qua quá trình đào thải độc tố và tái tạo các tế bào da mới. Do vậy một quy trình dưỡng da ban đêm bài bản sẽ giúp da khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn mắc phải một số sai lầm khiến da lão hóa không phanh.

Rửa mặt không kỹ

Nhiều người chỉ tập trung vào việc dưỡng da mà lơ là bước làm sạch mặt. Thực tế, đây là bước đóng vai trò quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da ban đêm. Bởi khi làn da còn tồn tại bụi bẩn, lỗ chân lông chưa thông thoáng, nếu thoa kem dưỡng ngay thì da không thể hấp thụ được.

Đáng lo ngại hơn, việc này còn gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm da sản sinh mụn. Sau thời gian dài, hàng rào bảo vệ da sẽ trở nên suy yếu, không đủ sức để đối phó với những tác nhân gây hại từ bên ngoài. Từ đó, những dấu hiệu của lão hóa da như nếp nhăn, vết chân chim, sạm, nám sẽ xuất hiện sớm hơn.

Ảnh minh họa

Tẩy tế bào chết nhiều lần

Tẩy tế bào chết là bước dưỡng da ban đêm quan trọng để loại bỏ da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Dù vậy, tẩy da chết nhiều lần trong tuần có thể gây phản tác dụng. Bởi lẽ, thói quen này không chỉ làm da bị khô, dễ tổn thương. Lời khuyên hữu ích cho bạn là chỉ nên tẩy da chết từ 1 đến 2 lần trong một tuần để cải thiện sắc tố da.

Ảnh minh họa

Sử dụng sai chất chống oxy hóa

Vitamin C cũng là một hoạt chất cần thời gian lý tưởng để sử dụng. Không nên thoa huyết thanh vitamin C trước khi đi ngủ. Đây là một chất chống ô-xy hóa, nên sử dụng vào ban ngày để bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

Sản phẩm chứa loại dẫn xuất Vitamin C nào và nồng độ bao nhiêu thì bắt buộc sẽ phải đọc bảng thành phần hoặc tìm hiểu thêm thông tin trên Website. Nó có thể hiển thị những thành phần có nguồn gốc từ vitamin C, nhưng có chứa các chất phụ gia. Mỗi loại vitamin C có các sắc thái khác nhau và tác động lên da của bạn.

Tương tự với AHA và BHA, retinol hay vitamin C đều có tác dụng chống lại các gốc tự do, tăng cường sinh sản collagen và làm sáng da. Vitamin C cần mức pH thấp hơn, khoảng 2.5 – 3.5. Do đó, nếu dùng hai thành phần này cùng lúc, tính năng của chúng sẽ vô hiệu hoá.

Ảnh minh họa

Sử dụng retinol và vitamin C cùng với nhau trong quá trình chăm sóc da (không nhất thiết phải dùng cùng lúc) có thể mang lại làn da mịn màng và tươi sáng hơn. Vitamin C bảo vệ và hỗ trợ sản xuất collagen, trong khi retinol đổi mới tế bào da và kích thích collagen. Cả hai đều hoàn thành tốt nhiệm vụ làm giảm sắc tố thâm sạm trên da.

Các chuyên gia khẳng định không có vấn đề gì khi sử dụng cả retinol và vitamin C như một phần của quy trình chăm sóc da mỗi ngày. Nếu xét về độ trẻ hóa làn da thì hai thành phần này đáp ứng khá tốt. Tuy nhiên để tránh nguy cơ kích ứng tiềm ẩn, bác sĩ Shirazi khuyên bạn nên sử dụng vitamin C vào buổi sáng và retinol vào ban đêm.

Không sử dụng retinol

Đây là một hoạt chất giúp cải thiện sắc tố, làm mờ thâm và các nếp nhăn li ti rất hiệu quả. Quan trọng hơn, retinol thường được khuyến cáo sử dụng vào ban đêm, vì hoạt chất này có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Bỏ qua kem dưỡng ẩm

Joshua Zeichner, Giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, New York, cho biết: “Người ta chứng minh rằng mức độ hydrat hóa của da có xu hướng giảm vào buổi chiều và buổi tối. Do đó, việc dưỡng ẩm trước khi đi ngủ là phần quan trọng trong chu trình chăm sóc da”.

nh minh họa

Kem dưỡng ẩm không chỉ giúp bù nước cho da mà còn làm dịu tình trạng khô và kích ứng tiềm ẩn khi sử dụng retinoid.

Tiến sĩ Zeichner khuyên dùng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần bảo vệ da như ceramides, dimethicone, glycerin hoặc axit hyaluronic. Những chất này đều hoạt động theo nhiều cách khác nhau để giữ cho làn da mềm mại suốt đêm.

Thời gian dưỡng da không đúng

Khoảng thời gian thích hợp nhất để thoa kem dưỡng là từ 22h đến 23h. Sau khoảng thời gian này, các tế bào da sẽ bước vào giai đoạn phục hồi và tái sinh. Do vậy, việc thoa kem dưỡng quá trễ sẽ làm giảm hiệu quả hấp thụ của da. Chưa kể, nếu bạn thoa kem gần sát với thời gian đi ngủ, kem chưa kịp thẩm thấu vào da, dễ vây dính ra chăn gối.

Ảnh minh họa

Sử dụng thiết bị điện tử sau khi sử dụng kem dưỡng

Ở thời đại công nghệ như hiện nay, hầu hết mọi người đều phụ thuộc vào thiết bị điện tử. Đặc biệt, buổi tối là thời điểm nhiều người sử dụng các thiết bị này. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Theo các nghiên cứu khoa học, tia ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có tác hại gấp nhiều lần so với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa, loại ánh sáng này làm da sạm đi, nhăn nheo và xuất hiện quầng thâm ở mắt.

Tác giả: Hoàng Ly

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP