Đẹp

Rước họa vì làm đẹp cấp tốc đón Tết

Với tâm lý làm đẹp gấp mà không tìm hiểu kỹ dịch vụ, nhân viên y tế và cơ sở thực hiện, nhiều chị em đã đối mặt với các tai biến thẩm mỹ.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Medlatec tiếp nhận một nữ bệnh nhân 25 tuổi đến khám vì nổi nhiều mụn mủ vùng mặt. Trước đó, bệnh nhân có sử dụng kem trộn, không rõ nguồn gốc xuất xứ để làm trắng da. Sau khi sử dụng 2 tháng, cô nhận thấy da có sáng lên nhưng xuất hiện nhiều mụn viêm, mụn mủ vùng mặt. BS Lê Thị Hường - chuyên khoa Da liễu của bệnh viện - đã chẩn đoán bệnh nhân bị trứng cá mủ do kem trộn.

Một bệnh nhân nữ khác, 38 tuổi, cũng đến khám với khuôn mặt rát đỏ, phù nề vùng má 2 bên, ngứa. Bệnh nhân này cũng có sử dụng kem trộn điều trị nám da với tâm lý sớm có làn da đẹp để đón Tết.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E, cảnh báo các tai biến dễ gặp trong các dịch vụ thẩm mỹ. Ảnh: BSCC.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E, cũng cho hay: “Để đón Tết về, tâm lý ai cũng muốn có một làn da, khuôn mặt hay vóc dáng xinh đẹp. Vì vậy, các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ vùng mí mắt, vùng mũi hay phẫu thuật làm môi, độn cằm là những dịch vụ hot nhất được chị em lựa chọn nhiều nhất. Ngoài ra, các dịch vụ ít xâm lấn để tạo vẻ đẹp cho làn da như tiêm filler, botox cũng được đẩy mạnh. Các dịch vụ này có điểm chung là thời gian hồi phục nhanh, sau khoảng 1-2 tuần các chị em đã có thể ra phố để khoe vẻ đẹp của mình kịp đón Tết”.

Tuy nhiên, với tâm lý làm đẹp gấp, làm đẹp mà không tìm hiểu kỹ dịch vụ cũng như nhân viên y tế, cơ sở thực hiện, nhiều chị em đã đối mặt với các tai biến thẩm mỹ. Các dịch vụ gây tai biến thường liên quan đến các dịch vụ tưởng như đơn giản như là cắt mí, làm mũi, tiêm filler hoặc hút mỡ.

Bác sĩ Minh lấy ví dụ trường hợp một cô gái trẻ quê Thái Nguyên thực hiện ca cắt mí mắt tại một spa trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hậu quả là mí mắt bị chảy máu không ngừng trong vòng 8 tiếng. Đây là trường hợp bị biến chứng trong phẫu thuật cắt mí mắt với đường cắt không đều, không chính xác, làm 2 mắt bị lệch.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, những tháng cận Tết, bác sĩ liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng cận Tết, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước.

Theo bác sĩ Minh, làm đẹp để đón Tết là việc cần thiết. Tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín hoặc các bệnh viện, tránh tâm lý vội vàng gấp gáp dễ xảy ra biến chứng.

Phẫu thuật tại những cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe. BS Minh chia sẻ người làm thẩm mỹ không được đào tạo bài bản, không nắm được giải phẫu đặc biệt là đường đi của các mạch máu, thần kinh nên có thể tiêm filler vào các mạch máu gây tắc mạch hoại tử, phẫu thuật mi mắt có thể không cầm máu được do không biết vị trí nào có mạch máu.

Bên cạnh đó, một số trường hợp không hiểu về ngưỡng ngộ độc của thuốc gây tê nên tiêm quá liều, thậm chí gấp tới 10 lần dẫn tới tử vong. Một số nơi, kỹ thuật viên không thể hiểu về các chất mà mình tiêm vào cơ thể người khác có được cấp phép sử dụng hay không. Chẳng hạn, họ vẫn tiêm silicone công nghiệp để làm đầy trong khi chất này đã bị cấm tiêm trực tiếp vào cơ thể từ rất lâu.

Để thực hiện thẩm mỹ an toàn, BS Minh khuyến cáo với các phẫu thuật thủ thuật vùng mặt (cắt mí, nâng mũi đơn giản, tiêm filler..) cần làm tại cơ sở phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp phép của Sở Y tế địa phương. Các phẫu thuật liên quan đến hút mỡ, nâng ngực, tạo hình thành bụng, nâng mông cần làm ở bệnh viện có khoa gây mê, hồi sức.

Tác giả: Hà Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP