Pháp luật

(RÚNG ĐỘNG) Vũ nhôm dự tính chi 2,2 triệu USD để đưa cả gia đình sang Mỹ

Mở rộng điều tra hành vi xuất cảnh sang Singapore của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), tại cơ quan điều tra, Vũ nhôm khai, đã định chi 2,2 triệu USD để nhờ người làm hộ chiếu cho cả anh ta và gia đình sang định cư tại Mỹ. Vũ có mặt tại Singapre mục đích để lấy hộ chiếu từ Châu thì bị bắt.

Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát án an ninh điều tra (Vụ 1), VKSND tối cao vừa nhận được Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) để truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu (SN 1963), hiện cư trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh và Thanh Minh Hùng (TP. Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo và chiếm đoạt tài sản".

Hai bị can bị Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng bị đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ và người thân trong gia đình Vũ.

Theo nội dung của Kết luận điều tra: Mở rộng điều tra về hành vi xuất cảnh sang Singapore của Phan Văn Anh Vũ vào tháng 12/2017, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 16/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối tượng Hoàng Hữu Châu, SN 1963, hiện cư trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 24/8/2018, VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phan Văn Anh Vũ khai nhận đã chi 700 nghìn USD để làm quốc tịch Mỹ

Theo kết luận điều tra, từ năm 2010, Vũ "nhôm" ngỏ ý nhờ Châu làm cách nào để có được hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình, Châu nhận lời.

Năm 2014, Châu quen biết với Thanh Minh Hùng. Hùng nói với Châu là Hùng có người quen có thể làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong một tháng với giá 700.000 USD và phải đặt cọc trước 50%.

Hoàng Hữu Châu đã nói với Vũ là đã tìm được người để lo hộ chiếu cho Vũ và các con thông qua kênh ngoại giao với tổng số tiền là 2,2 triệu USD.

Tại cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ khai nhận, tháng 5/2017, Châu gặp Vũ lấy 700.000 USD. Việc giao nhận tiền không có giấy tờ gì. Sau đó, Châu yêu cầu gia đình Vũ mỗi người nộp 8 hình thẻ.

Đồng thời, Châu trực tiếp mang tờ khai cấp hộ chiếu quốc tịch Mỹ cùng dụng cụ đến lấy dấu vân tay vợ chồng Vũ và ba người con tại Đà Nẵng. Châu hứa đến tháng 8/ 2017 sẽ giao hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Sau đó, Vũ nhiều lần yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần và nêu ra nhiều lý do để trì hoãn. Đến đầu tháng 12, Châu nói với Vũ là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, và yêu cầu ông Vũ sang Singapore để nhận.

Tin lời Châu, ngày 21/12/2017, Vũ dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Từ Campuchia, ngày 22/12/2017, Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.

Gặp Vũ tại Singapore, Châu lại đưa ra lý do là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ 1/1/2018 và hiện đang để bên Mỹ. Châu đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không chịu.

Phan Văn Anh Vũ là bị cáo trong nhiều vụ án

Ngày 27/12/2017, Phan Văn Anh Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra Hoàng Hữu Châu khai nhận, sau khi nhận tiền của Vũ, Châu gặp Hùng để nhận tờ khai và các dụng cụ lăn tay. Sau khi lấy dấu vân tay, ảnh thẻ và làm các tờ khai của gia đình Vũ, Châu đã chuyển hết cho Hùng.

Về 700.000 USD mà Vũ khai đưa cho Châu, Châu khai chỉ nhận 150.000 USD. Số tiền này Châu đã chuyển cho con trai của Hùng nhưng không viết giấy giao nhận. Tuy nhiên, bị can Hùng khai chỉ nhận của Châu 5.000 USD, còn con trai của Hùng không thừa nhận có nhận 150.000 USD từ Châu.

Theo lời khai của Thanh Minh Hùng: Hùng có người quen ở bên Mỹ nói có thể làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ với giá từ 600.000 - 700.000 USD Mỹ, nên Hùng mới khoe với Châu thông tin này. Sau khi nhận lời làm hộ chiếu cho Vũ, Hùng dặn Châu thu được càng nhiều tiền của Vũ càng tốt. Hùng gọi điện sang Mỹ cho Hải yêu cầu gửi mẫu hồ sơ về. Sau đó, Hùng đã nhận các tờ khai từ một người phụ nữ không rõ lai lịch và giao cho Châu.

Khi nhận lại hồ sơ là các tờ khai, ảnh thẻ và 5.000 USD, Hùng đã giữ lại 1.000 USD để chi tiêu cá nhân, còn 4.000 USD đưa cho Hải thông qua người phụ nữ không rõ danh tính kia.

Tại cơ quan điều tra, Hùng thừa nhận mình và Hải đều không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Hùng vẫn nhận lời làm bừa để kiếm tiền.

Trong quá trình điều tra, Hoàng Hữu Châu đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền hơn 3,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra cho rằng mặc dù Phan Văn Anh Vũ tố cáo Châu chiếm đoạt số tiền 700.000 USD, nhưng theo kết quả điều tra và các tài liệu thu thập được, các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng chỉ chiếm đoạt của Vũ số tiền 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Tác giả: Hà Nhân

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

  Từ khóa: Vũ nhôm , Xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP