Thể thao

Ronaldo và kịch bản nào cho “Bá Vương biệt M.U”

“Bá Vương biệt Cơ” là điển tích chuyển thể từ câu chuyện chia ly của Ngu Cơ và Hạng Vũ trong thành Cai Hạ.

Khi quân Sở bị bao vây ở Cai Hạ, Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ đóng quân ở trong thành Cai Hạ, binh ít lương hết, tình thế lâm vào cảnh nguy khốn. Quân Hán và quân chư hầu bủa vây nhiều vòng. Đang đêm, Bá Vương thức dậy nghe quân Hán ở bốn mặt đều hát giọng Sở, đây là một mưu kế của Trương Lương để kích động quân Sở. Bá Vương kinh hoàng, nói rằng: "Hán đã lấy được Sở rồi sao? Sao mà người Sở lại đông như thế?". Đêm hôm đó, Bá Vương uống rượu trong trướng cùng Ngu Cơ, đau đớn cảm khái làm bài "Cai Hạ ca".

Sức dời núi, khí trùm trời,

Ô Truy chùn bước bởi thời không may!

Ngựa sao chùn bước thế này?

Ngu Cơ, biết tính sao đây hỡi nàng?

Bá Vương cứ như thế vừa uống rượu mà ca mấy lần, tâm trạng cực kì ảo não. Ngu Cơ ở bên phụ họa, múa kiếm cùng bài ca rồi tự vẫn. Thấy Ngu Cơ chết, Bá Vương khóc chảy nước mắt, tả hữu quân đều khóc, không ai có thể ngẩng lên nhìn. Sau đó, Bá Vương chọn hơn 800 kỵ binh trung thành, liều chết phá vòng vây của quân Hán, vượt ra ngoài. Chạy đến đình Ô Giang thì cùng đường. Tự thấy không còn mặt mũi nào qua sông về Giang Đông tái dựng cơ đồ, Bá Vương tự vẫn bên sông Dương Tử.

Tâm trạng hiện nay của Ronaldo, một bậc bá vương “sức dời núi, khí trùm trời” của túc cầu thế giới cũng ảo não như Hạng Vũ trong thành Cai Hạ.

Trong cuộc tiếp đón Tottenham tại Old Trafford, đội hình xuất phát MU bước ra khỏi đường hầm đầu tiên, tiếp đến là các cầu thủ dự bị rồi đến ban huấn luyện. Khi đội hình chính đã xếp hàng chỉnh tề để chụp hình lưu niệm còn cầu thủ dự bị và ban huấn luyện đã ngồi ngay ngắn trên băng ghế kỹ thuật, Ronaldo mới lững thững bước ra khỏi đường hầm. CR7 dường như vẫn chưa quen với việc ngồi dự bị, đặc biệt là những trận cầu đinh.

Siêu sao người Bồ Đào Nha là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá và chỉ mới mùa trước, anh còn chiếm phân nửa sức mạnh hàng công MU. Tuy nhiên, sự hiện diện của Ronaldo đôi khi ngăn cản Ole Gunnar Solskjaer rồi Ralf Rangnick xây dựng đội ngũ năng động và hiện đại. Vì vậy, nảy sinh một vấn đề, những bàn thắng của Ronaldo là cho MU hay cho chính Ronaldo?


Erik ten Hag là người trả lời câu hỏi. Mặc dù không tiếc lời tán tụng công đức vô lượng của CR7 và luôn khẳng định vai trò “không thể thay thế” của lão tướng người Bồ Đào Nha, tuy nhiên vị chiến lược gia người Hà Lan lại có những hành động khác xa lời nói. Ronaldo mới chỉ đá chính 2 trận tại Premier League mùa này. Trận đầu tiên liên quan đến việc bị Brentford dẫn 4-0 trước giờ nghỉ hai hiệp. Trận thứ hai kết thúc bế tắc trước Newcastle. Thay vào đó, Ronaldo dành phần lớn thời gian trên sân để “tung hoành” trước Omonia Nicosia, Sheriff Tiraspol và Real Sociedad ở Europa League.

Chiến thắng của MU trước Tottenham cách đây gần 1 tuần là màn trình diễn xuất sắc nhất của thầy trò Ten Hag từ đầu mùa. Đó như là lời khẳng định đanh thép rằng: Không Ronaldo, Quỷ đỏ càng sống động. Nguồn năng lượng, sự mê say, hiệu suất ấn tượng và sự gắn kết thể hiện qua từng vị trí là chỉ dấu cho một MU đang hồi sinh.

Tuy nhiên, danh tiếng và sức hút của Ronaldo vẫn quá khủng khiếp. Cho dù không ra sân, CR7 vẫn là tâm điểm thu hút sự chú ý. Máy quay bắt chặt từng cử chỉ, người hâm mộ theo dõi từng động tác của siêu sao người Bồ Đào Nha, cho dù anh ngồi trên băng ghế dự bị. Và khi Ronaldo từ chối vào sân và bỏ về, hệ quả là chịu án phạt từ HLV Ten Hag, thì đó chẳng khác gì quả bom phát nổ.

Ở tuổi 37, thời gian cuối cùng đã bắt kịp và bao vây tầng tầng lớp lớp lấy CR7. Đã qua rồi cái thời Ronaldo khát khao là số một và luôn là số một. Tuy nhiên, Ronaldo chưa chịu chấp nhận thực tế ấy. Anh mắc kẹt trong danh tiếng, tầm vóc vĩ đại của bản thân trong quá khứ. Nếu là một ngôi sao khác, một cá tính khác, việc buông bỏ hay đơn giản là tuyên bố dừng lại khi đôi chân mệt mỏi hoặc cơ thể chai sạn sẽ dễ dàng hơn.


Hồi hương là một cách an dưỡng tuổi già không ít huyền thoại vĩ đại đã chọn. Ngay cả Messi tuy chưa từng khoác áo Newell's Old Boys nhưng luôn mơ về việc quay về cố quận để khoác áo đội bóng yêu quý thời thơ ấu trước khi giải nghệ. Tuy nhiên, trước khi gia nhập MU, Ronaldo đã từ chối “Giang Đông” Sporting Lisbon vì “đất hẹp, người thưa, tham vọng ít”. Ronaldo cũng loại trừ khả năng dưỡng già theo xu hướng của các lão tướng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông hoặc Mỹ.

Một phương án khác là tìm một trạm trung chuyển để dần hạ thấp “đẳng cấp”. Ronaldo (Brazil) hay Ronaldinho từng khoác áo AC Milan suy tàn trước khi hồi hương. Diego Maradona sau 2 vụ bê bối ma túy cũng tạm dung ở Sevilla một thời gian mới quay về Boca Juniors. Nghe có vẻ khả dĩ song với Ronaldo lại nảy sinh vấn đề khác: Lương. Ronaldo quá ngạo nghễ để chấp nhận giảm sâu mức lương đang ở mức 500.000 bảng/tuần tại MU. Vấn đề không chỉ là thu nhập mà cả niềm kiêu hãnh. Cho dù đã nghe tiếng tích tắc đếm ngược của thời gian, CR7 vẫn muôn là “top of the world”. Một khía cạnh khác, Ronaldo quá giá trị, quá nổi tiếng, quá hấp dẫn để có thể lặng lẽ lặn như mặt trời buổi hoàng hôn.

Có lẽ cách tốt nhất để Ronaldo mãi lưu giữ niềm kiêu hãnh và sự vĩ đại chính là lựa chọn như Bá Vương bên dòng Dương Tử. Zinedine Zidane, người thầy vĩ đại của Ronaldo đã dừng lại theo cách đó. Sau khi hết hợp đồng với Real Madrid, Zidane quyết định giải nghệ thay vì chọn bến đỗ “dưỡng già” và giải đấu cuối cùng của Zizou là World Cup 2006.

Tại đấu trường lớn nhất hành tinh, Zidane như ngọn nến trước khi tắt lóe lên rực rỡ cho cả thế giới thấy thế nào là đá bóng rồi đột ngột ra đi bằng cú húc đầu. Khoảnh khắc Zizou bước qua chiếc cúp vàng, có lẽ chính chiếc cúp vàng mới cảm thấy nuối tiếc vì không được Zizou chạm tay vào. World Cup 2022 đã ở trước mắt. Ronaldo cũng chỉ còn hơn nửa năm hợp đồng với MU. Vấn đề là CR7 có đủ bản lĩnh để vượt qua vị kỷ như Zizou?

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: M.U , ronaldo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP