Pháp luật

Quốc lộ 48E xuống cấp nghiêm trọng, cần được nâng cấp, sửa chữa

Tỉnh lộ 534, nay được đổi tên thành Quốc lộ 48E là tuyến giao thông huyết mạch nối từ trung tâm huyện Nghi Lộc đến các xã nằm ở khu vực phía Tây của huyện và đi qua một số xã của huyện Yên Thành. Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, tuyến đường này đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Các loại xe khách lớn dễ bị lật khi đi qua tuyến đường này


Sau nhiều năm khai thác, sử dụng, tuyến quốc lộ 48E đang ngày càng bị hư hỏng nặng. Hiện tại, trên tuyến đường có 9 đoạn có mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng thuộc các xã Nghi Hoa, Nghi Mỹ, Nghi Văn và Nghi Phương. Ở đây, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, rạn, lún cao su, bong bật mặt đường và nhiều đoạn có cả “ổ trâu”, “ổ voi”. Đặc biệt, mỗi khi mưa xuống lại gây ứ đọng nước gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Anh Đậu Đức Quyết- Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An là một lái xe thường xuyên đi qua tuyến đường này. Anh cho biết: "Tôi là lái xe tải. Thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, khi đi qua đây rất mất an toàn giao thông, xe hay bị hư hỏng, tốn xăng. Rất mong các cấp các ngành đầu tư sữa chữa con đường này để bà con đi lại được thuận lợi".

Đường ngập nước làm hư hỏng các phương tiện giao thông


Nguyên nhân của thực trạng này là do từ ngày 12/9 đến 25/9/2016, trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn. Chính điều này đã làm cho mặt đường, lề đường ở những đoạn có độ dốc dọc đường lớn hơn 4% bị xói lở mạnh. Hơn nữa, từ ngày tỉnh Nghệ An đưa vào vận hành Trạm cân xe tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Để đối phó với lực lượng chức năng, nhiều tài xế của các xe quá khổ, quá tải đã trốn trạm cân bằng cách chạy vòng qua Tỉnh lộ 534 (nay là Quốc lộ 48E) vào khoảng thời gian từ 21h đêm đến 4h sáng. Đặc biệt, thời gian này trên tuyến đường này đang thi công tuyến đường N5, xe vận chuyển vật liệu lưu thông nhiều. Thậm chí là có cả xe quá khổ, quá tải. Do lượng xe lưu thông nhiều, tuyến đường vốn đã xuống cấp nay càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bà Phạm Thị Long - Xóm 12 - Nghi Mỹ - Nghi Lộc là một hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường này. Bà Long cho biết: "Thời gian gần đây, tuyến đường này đã bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi, mưa thì sục lầy. Đặc biệt, hiện nay nhiều đoạn đường sụt lún làm cho người đi xe ô tô, xe máy và học sinh đi học rất khó khăn. Nhiều xe ô tô bị hư hỏng, bị lật. Xe máy thì bị bổ, tai nạn".

Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới người tham gia giao thông


Trước thực trạng này, Hạt giao thông huyện Nghi Lộc đã có nhiều giải pháp để khắc phục tạm thời các hư hỏng trên tuyến đường này. Đó là đơn vị đã triển khai sử dụng đá xô bồ, bây để váphẳng tất cả các "ổ trâu", "ổ voi" có trên mặt đường của tuyến. Tổ chức đắp đất bổ sung phần lề đường bị xói lở, nơi lề đường thấp hơn mặt nhựa; duy tu nạo vét mương tiêu thoát nước, không để đường bị ngâm úng, ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Ông Hà Huy Định - Hạt trưởng Hạt Giao thông huyện Nghi Lộc cho biết: "Về lâu dài, chúng tôi đã đề nghị lên Công ty, Ban quản lý vốn sự nghiệp để có giải pháp khắc phục. Đó là đầu tư kinh phí để sữa chữa lại đường. Mong rằng, cấp trên sẽ có quan tâm đầu tư để có sữa chữa lớn, khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường này. Đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên quốc lộ này".

Bình quân, mỗi ngày có trên 300 xe trọng tải trung, tải nặng và 3 tuyến xe buýt lưu thông qua tuyến đường này. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, quốc lộ 48E cần phải được nâng cấp, sữa chữa, khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay./.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh (Đài TT-TH Nghi Lộc)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP