Trong nước

Quốc hội quyết định chưa "truất lương hưu" đối với cán bộ bị kỷ luật

Chiều 25/11, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, Công chức và Luật Viên chức. Với kiến nghị của ĐBQH về việc "truất lương hưu" đối với cán bộ bị kỷ luật đã không được Quốc hội đưa vào Luật này.

Video: Quốc hội quyết định chưa "truất lương hưu" đối với cán bộ bị kỷ luật

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã có ý kiến của Đại biểu đề nghị cân nhắc thay hình thức kỷ luật "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" bằng hình thức kỷ luật giảm hoặc truất lương hưu vĩnh viễn kèm theo hậu quả pháp lý tước bỏ hoặc cắt giảm các chế độ, chính sách đang được hưởng.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu là một chủ trương lớn, cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Do đó, đề nghị Quốc hội quy định trong luật nguyên tắc chung về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật, trong đó hình thức "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" để bảo đảm thống nhất với hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, việc áp dụng trong thời gian qua cho thấy có hiệu quả nhất định, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Theo đó, luật quy định nguyên tắc gắn hình thức xử lý kỷ luật với hệ quả pháp lý tương ứng, giao Chính phủ quy định chi tiết.

Báo cáo nội dung về quy định thu hút nhân tài, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc phát hiện, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài là vấn đề lớn, quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm.

Luật cán bộ, công chức hiện hành đã quy định nguyên tắc, chính sách của Nhà nước đối với người có tài năng. Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, khái niệm "người có tài năng" rất rộng; tương ứng mỗi ngành, lĩnh vực, các tiêu chí và yêu cầu đối với người có tài năng không giống nhau. Do đó, việc xây dựng một khái niệm chung về người có tài năng khó khả thi.

Bên cạnh đó, phạm vi của Luật cán bộ, công chức chỉ quy định về quản lý, sử dụng, chế độ, chính sách đối với "cán bộ, công chức", nếu quy định về người có tài năng nói chung không phù hợp.

Ngoài ra, Theo Luật vừa thông qua, tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi luật này có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn, không ký hợp đồng không xác định thời hạn (kể cả đối với trường hợp sau khi kết thúc hợp đồng xác định thời hạn lần 2), trừ viên chức được tuyển dụng mới vào đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, quy định về thực hiện chế độ hợp đồng làm việc xác định thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới là thể chế hóa Nghị quyết Trung ương về “Thực hiện chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng mới (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn)”.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Tác giả: Công Luân-Hoa Liên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP