Pháp luật

Quảng Nam: Giả danh cán bộ xã lừa cả nhà chùa

Thời gian gần đây, ở tỉnh quảng Nam xuất hiện tình trạng lừa đảo dưới hình thức "hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà".

Không chỉ nhắm đến các gia đình người cao tuổi ở nông thôn, ngay cả nhà chùa là chốn thiền môn thanh tịnh, các đối tượng xấu cũng không bỏ qua.

Hình minh họa.


Gắn mác “hỗ trợ” xây chùa

Theo lời kể của sư thầy Thích Thông Nghiêm, trụ trì chùa Trung Vĩnh (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), sáng ngày 12/4, có một người phụ nữ khoảng 25 - 30 tuổi , nói giọng Quảng đi xe máy vào chùa.

Người này tự giới thiệu là cán bộ UBND xã Quế Xuân 1, đến chùa để giới thiệu gói hỗ trợ kinh phí của Nhà nước về việc trùng tu, sửa chữa chùa.

Lúc này, sư thầy Nghiêm mời cô ta lại bàn nước ở trước sân chùa để tiếp chuyện. Người phụ nữ trình bày, trong số các chùa trên địa bàn tỉnh thì chùa Trung Vĩnh được chọn để hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Với kinh phí được hỗ trợ này, trụ trì có thể dùng để tu sửa lại chùa hoặc dùng để chữa bệnh cũng được.

"Người phụ nữ còn biết tôi bị u phổi hơn 1 năm nay”, sư thầy Nghiêm kể. Nữ “cán bộ” còn nói với sư thầy Nghiêm rằng, cùng đi với cô ta còn có ông Thành - Bí thư xã và một Phó Chủ tịch xã Quế Xuân 1.

Tuy nhiên, 2 người này đến sau, riêng nữ “cán bộ” đến trước giúp vị trụ trì chuẩn bị một số giấy tờ để chút nữa 2 vị cán bộ xã kia đến sẽ bàn cụ thể hơn.

Để chứng minh lời nói của mình là thật, "cán bộ xã" rút điện thoại ra và bảo với sư thầy: "Con điện cho anh Thành - Bí thư xã để hỏi ảnh đi đến đâu rồi".

Ngay sau đó, "cán bộ xã" bấm điện thoại và nói khá lớn, cốt để sư thầy nghe được: "Em đang ở chùa trao đổi việc với thầy, các anh lên nhanh nhé, em chờ”.

Màn lừa đảo ngoạn mục

Khi thấy sư thầy đã tin tưởng, "cán bộ xã" bảo sư thầy chuẩn bị ít tiền lo trà nước cho đoàn khảo sát để việc làm hồ sơ nhanh chóng.

Theo lời của "nữ cán bộ" thì số tiền lo trà nước là 40 triệu đồng. Tuy nhiên, thầy Nghiêm chỉ có 19,5 triệu đồng và khi thầy thông báo không có đủ tiền thì "nữ cán bộ" bảo: "Thôi như thế cũng được, để con bỏ vào 500 ngàn cho đủ 20 triệu".

Nói xong, cô ta lấy 500 ngàn đồng từ túi xách của mình rồi đưa cho sư thầy. Sư thầy bỏ tất cả số tiền 20 triệu đồng vào trong một chiếc phong bì rồi bỏ vào túi chiếc áo đang mặc trên người.

“Tôi rất đề phòng, không đưa tiền cho cô ta mà cất vào trong túi áo để chờ lãnh đạo xã đến làm việc. Vì nếu người phụ nữ này quả thật lừa đảo thì cũng không bao giờ lấy được tiền của tôi”- thầy Nghiêm kể.

Thế nhưng sư thầy không ngờ rằng, “mình ở ngoài sáng còn kẻ ma mãnh rình trong tối”, cô ta nói thầy Nghiêm vào trong chùa lấy các giấy tờ tuỳ thân cùng với giấy bổ nhiệm trụ trì chùa Trung Vĩnh để chút nữa 2 vị cán bộ kia đến làm hồ sơ.

Tin lời, sư thầy Nghiêm vào bên trong tìm giấy tờ. “Vì xấp tiền trong phong bì khá dày, để trong túi áo bị cộm, nên lúc vào trong tôi để phong bì này trên bàn.

Lúc quay ra thì phát hiện số tiền đã “không cánh mà bay”, còn người phụ nữ cũng không thấy đâu. Ngay sau đó, tôi liền gọi cho ông Thành-Bí thư xã Quế Xuân 1 thì ông Thành bảo không có chương trình nào như vậy”, sư thầy Nghiêm nói trong xót xa.

Vụ việc ngay sau đó được trình báo công an. Người phụ nữ này không ngờ rằng, quá trình trộm tiền của mình đã bị camera trong chùa quay lại.

Công an huyện Quế Sơn cho hay, quá trình điều tra, lực lượng công an xác định người phụ nữ vào chùa trộm tiền trú tại huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam).

Tuy nhiên, người này hiện không có ở địa phương. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Quế Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: Văn Hoàng

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP