Kinh tế

Quảng Nam đổi 105ha đất làm dự án BT 69 tỷ đồng

Theo Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, vào thời điểm bắt đầu thực hiện dự án, giá đất trên thị trường giảm nên việc dùng 6 khu đất rộng 105ha giao cho nhà đầu tư dự án BT là phù hợp.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện thông tin liên quan đến việc địa phương này đã đổi 105ha đất để lấy lại 1,9km đường thuộc địa phận xã Điện Bàn. Ngày 17/9, ông Đặng Phong, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã phản hồi về vấn đề này.

Ông Đặng Phong, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Phong, để kết nối hạ tầng, phát triển đô thị mới Điện Bàn – Điện Ngọc theo định hướng quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và kết nối giao thông suốt trên tuyến đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại, phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, từ năm 2012 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư một số dự án cấp thiết theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao, hay còn gọi là hợp đồng BT. Sở dĩ thực hiện các dự án theo hình thức BT vì điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, chưa có nguồn vốn để bố trí, cần huy động thêm nguồn lực xã hội hóa để đầu tư.

Đến nay, có 4 dự án được triển khai theo hình thức này, trong đó có tuyến đường nối từ đường ĐT607 với ĐT603A, thuộc địa phận thị xã Điện Bàn. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt, đề xuất, ký kết hợp đồng vào ngày 26/2/2016, thời gian thực hiện 730 ngày. Hiện nay, dự án này được UBND thị xã Điện Bàn gia hạn thực hiện thêm 120 ngày, kể từ ngày bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để thi công xây dựng công trình.

Theo quyết định phê duyệt, dự án đầu tư có quy mô chiều dài gần 1,9km, mặt cắt đường rộng 20m. Giá trị BT được ký kết hơn 69 tỷ đồng, không tính chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng. Quỹ đất dự kiến giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án khác thanh toán vốn đầu tư dự án BT gồm 6 khu đất, diện tích 105ha.

“Tại thời điểm nhà đầu tư đề xuất vào cuối 2014 và được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2015, giá đất trên thị trường giảm theo xu hướng chung của cả nước nên việc cân đối quỹ đất với diện tích nêu trên để giao cho nhà đầu tư là phù hợp”, vị Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết.

Tỉnh Quảng Nam dùng 105ha để đổi đoạn đường 1,9km

Hiện nay, dự án này đang triển khai, khối lượng thực hiện đạt 72%, khối lượng còn lại chưa thực hiện được do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đang được UBND thị xã Điện Bàn gấp rút triển khai.

Cũng theo ông Phong, đến thời điểm hiện nay, diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư là 47,45ha. Trong đó, diện tích đất ở khai thác phải nộp tiền sử dụng đất là 26,72ha, diện tích đất thương mại - dịch vụ nộp tiền thuê đất là 0,383ha, đất hạ tầng giao thông và công trình công cộng không thu tiền sử dụng đất là 20,34ha.

Số tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp của 3 khu đất đã giao gần 50,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại Nhà nước còn phải thanh toán cho nhà đầu tư BT bằng giao quỹ đất có diện tích tương ứng với giá trị là 18,9 tỷ đồng. Số tiền này sẽ chuẩn xác khi dự án BT được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, quyết toán.

Đại diện sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm, đề xuất dự án BT này thực hiện từ cuối 2014 đến 2016, vào thời điểm giá đất trên địa bàn tỉnh ổn định ở mức khá thấp. Hiện nay, giá đất trên thị trường tăng cao, vì vậy diện tích quỹ đất cân đối cho các dự án còn thừa. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với các sở liên quan rà soát, xác định lại giá đất hiện hành đối với các khu đất còn lại đã thỏa thuận giao cho các nhà đầu tư thực hiện để tạo vốn thanh toán các dự án BT.

"Trong trường hợp giá trị quỹ đất để thanh toán lớn hơn giá trị dự án BT, UBND thị xã Điện Bàn báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý phần chênh lệch theo hướng giảm diện tích đất giao cho nhà đầu tư", ông Phong thông tin.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: dự án , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP