Thế giới

Quân đội Syria dội bão lửa vào sào huyệt cuối của phiến quân

Quân đội Syria đã tiến hành một đợt pháo kích ồ ạt vào loạt trị trấn chiến lược phía Nam tỉnh Idlib, cứ điểm cố thủ cuối cùng của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại quốc gia Trung Đông.

Sư đoàn 11 quân đội Chính phủ Syria tối 15-8 đã ồ ạt nã rocket và đạn pháo vào thị trấn Khan Sheikhoun, Al-Tamanah và Sukeek ở phía Nam tỉnh Idlib, nơi các tay súng Hồi giáo cực đoan đang cố thủ, Al-Masdar News đưa tin.

Một hệ thống pháo của Syria khai hỏa vào mục tiêu phiến quân. Ảnh: Sputnik

Nguồn tin địa phương cho biết đợt oanh kích của quân đội Syria đã tiêu diệt một chỉ huy phiến quân có tên Khaled Al-Wazir. Trước đó, các binh sĩ Damascus cũng phóng hàng loạt rocket hạng nặng vào khu vực phía Bắc tỉnh Hama, giáp tỉnh Idlib.

Khan Sheikhoun cũng là nơi diễn ra nghi án tấn công hóa học tháng 4 năm ngoái, mà sau đó đã trở thành lí do cho đòn không kích rầm rộ của Mỹ vào Syria. Các khu vực lân cận Khan Sheikhoun được xem là cứ điểm quan trọng cuối cùng của khủng bố và các tay súng phiến quân Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay các đơn vị pháo binh Syria bắt đầu oanh kích thị trấn Jisr al-Shughur, khu vực trọng điểm phía Tây Nam của tỉnh Idlib, nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công lớn giải phóng tỉnh này từ ngày 9-8.

Vị trí tỉnh Idlib và Hama của Syria. Ảnh: BBC

Động thái quân sự của Damascus ở Idlib được tiến hành sau khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát toàn bộ miền Nam đất nước từ tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan, qua đó dồn ép gần như toàn bộ các tay súng khủng bố lẫn đối lập vào tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Deir ez-Zor cạnh đường biên với Iraq.

Idlib bị chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân đối lập nắm giữ.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP