Thế giới

Quan chức Mỹ cảnh báo Syria không được dùng vũ khí hóa học

Cố vấn Nhà Trắng nói Damascus không nên lợi dụng việc Washington rút quân để triển khai vũ khí hóa học trong những chiến dịch quân sự sắp tới.

John Bolton

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

"Lập trường phản đối chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học, cũng như quan điểm cho rằng mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học phải bị đáp trả mạnh mẽ của chính quyền Mỹ không thay đổi", Reuters hôm nay dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu.

Quan chức Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn có thể bị trừng phạt nếu dùng vũ khí hóa học, ngay cả khi Mỹ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi quốc gia này. "Chúng tôi đã làm vậy hai lần. Chính quyền Assad không nên có ảo tưởng về vấn đề này", Bolton nói thêm.

Mỹ và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria để đáp trả cáo buộc quân đội chính phủ Syria triển khai vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Cuộc tấn công đầu diễn ra ngày 7/4/2017, khi tàu chiến Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay al-Shayrat.

Ngày 14/4/2018, liên quân Mỹ, Anh và Pháp không kích quy mô lớn bằng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, tích trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Cả Damascus và Moskva đều nhiều lần bác bỏ cáo buộc, cho rằng các vụ tấn công hóa học là hành động do lực lượng nổi dậy Syria dàn dựng.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP