Tin địa phương

Qua Thái Lan làm con dấu giả, “phù phép” 238 hồ sơ đất đai ở Đà Nẵng

Để "phù phép" hồ sơ nhà đất, Trần Văn Thôi đi qua Thái Lan đặt làm con dấu giả của UBND phường, dấu chức danh, tên chủ tịch phường... Mỗi bộ hồ sơ làm giả, Thôi thu của người dân 1,5 triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hữu Long


Trong hai ngày 24, 25.11, TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo Trần Văn Thôi, Phan Viết Tiến, Lê Sơn và Trịnh Duy Văn (cùng trú TP. Đà Nẵng, cựu cán bộ địa chính) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Thôi mức án 6 năm 6 tháng tù, Phan Viết Tiến 4 năm tù, Lê Sơn và Trịnh Duy Văn cùng mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã điều tra, xác minh việc sử dụng hồ sơ nguồn gốc đất giả để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn quận Liên Chiểu với 560 hồ sơ nghi là giả.

Cơ quan công an sau đó xác định có 366 hồ sơ nguồn gốc đất loại hồ sơ 2 lá, 3 lá là giả. Trong số này có 238 hồ sơ do Trần Văn Thôi làm giả.

Trước đó, do biết nhiều người dân ở phường Hòa Khánh Nam có đất nhưng không có hồ sơ nguồn gốc, Thôi nảy sinh ý định làm giả hồ sơ để kiếm tiền tiêu xài.

Biết ở trong nước không thể làm được con dấu khi không có giấy tờ hợp pháp, Thôi đi Thái Lan để đặt làm con dấu giả. Các con dấu giả do Thôi đặt tại Thái Lan gồm dấu tròn của UBND phường, dấu chức danh, dấu tên chủ tịch phường…

Sau khi có con dấu, mẫu phôi giả, Thôi làm giả hồ sơ nguồn gốc đất của phường.

Trường hợp nhờ làm toàn bộ hồ sơ, mỗi hồ sơ Thôi nhận 1,5 triệu đồng. Hồ sơ đã có sẵn phôi giấy, hình dấu UBND phường, chữ ký chủ tịch phường... Thôi chỉ viết các thông tin, giả nội dung xác nhận của phường thì nhận 200-500 ngàn đồng/bộ.

Khi người có nhu cầu hoàn chỉnh một bộ hồ sơ, Thôi dùng bộ phôi mẫu này, viết các thông tin người xin giao đất, người chuyển nhượng-nhận chuyển nhượng, số thửa đất, ký giả chữ ký của chủ tịch phường, cán bộ địa chính.

Sau đó sử dụng con dấu hình chữ nhật Sở Địa chính nhà đất để đóng... Thôi nhận 1,5 triệu đồng/bộ.

Từ năm 2008-2017, Thôi cấu kết với nhiều người làm giả 238 hồ sơ đất, thu lợi bất chính 157,4 triệu đồng.

Trong đường dây của Thôi còn có các bị cáo giúp sức gồm Văn, Sơn, Tiến. Đáng nói, bị cáo Trịnh Duy Văn vốn là cán bộ địa chính phường.

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP