Thế giới

Philippines chấn động vụ em bé 3 tuổi bị bắn chết trong cuộc chiến chống ma túy

Cuộc chiến ma túy tại Philippines lại trở thành chủ đề gây tranh cãi sau khi một bé gái 3 tuổi đã trở thành nạn nhân ít tuổi nhất thiệt mạng trong chiến dịch kéo dài 3 năm qua.

Một nghi phạm ma túy bị bắn chết trên đường phố Manila (Ảnh minh họa: AFP)

Hai mươi cảnh sát đã bị đình chỉ công tác để tham gia cuộc điều tra vụ việc bé gái 3 tuổi bị bắn chết trong chiến dịch chống ma túy, SCMP dẫn thông báo ngày 5/7 của cảnh sát Philippines, đưa tin.

Hai nghi phạm buôn bán ma túy và một cảnh sát “chìm” cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ súng hôm 30/6 tại thị trấn Rodriguez, tỉnh Rizal, phía đông Manila.

Cảnh sát trưởng thị trấn và 19 nhân viên dưới quyền đã bị yêu cầu giao nộp lại vũ khí để phía điều tra xác nhận xem ai đã bắn chết cô bé 3 tuổi Kateleen Myca Ulpina, con gái của một nghi phạm.

Theo cảnh sát, cha của bé Ulpina đã dùng em làm “lá chắn sống” và nổ súng vào cảnh sát vào thời điểm nghi phạm phát hiện ra đây là một kế hoạch triệt phá đường dây ma túy. Mẹ của bé gái đã bác bỏ các cáo buộc này.

Người anh của bé gái Kateleen Myca Ulpina đứng trước quan tài em tại Rodriguez, tỉnh Rizal ngày 5/7 (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ Ronald Dela Rosa, người từng là lãnh đạo cơ quan cảnh sát quốc gia và chỉ đạo chiến dịch chống ma túy, đã lên tiếng bảo vệ cảnh sát và chỉ trích mạnh mẽ cái chết của bé gái 3 tuổi.

“Điều tồi tệ xảy ra. Ai lại muốn điều này xảy ra? Nếu quý vị là cảnh sát, quý vị có muốn một đứa bé bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ hay không?”, ông Dela Rosa nói, nhấn mạnh rằng đôi khi trong cuộc chiến chống ma túy, những tổn hại xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội Twitter đã chỉ trích bình luận của ông Dela Rosa, cho rằng đây là một nhận định “vô cảm”.

Thượng nghị sĩ Leila De Lima nhận định rằng cái chết của Ulpina cho thấy chính phủ đã ngày càng đi quá xa với chiến dịch chống ma túy.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở New York đã lên án việc em bé 3 tuổi bị bắn chết, nhấn mạnh em là nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong chiến dịch chống ma túy quyết liệt mà chính phủ Philippines tiến hành trong 3 năm qua.

Theo các số liệu chính thức, 6.600 nghi phạm ma túy đã bị giết chết trong các chiến dịch chống tội phạm ma túy của cảnh sát từ ngày 1/7/2016 tới 31/5/2019.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP