Giáo dục

Phát sinh ý kiến trái chiều về hình thức kiểm tra bằng đề chung

TP. Quảng Ngãi đã thực hiện hình thức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho học sinh bậc THCS nhằm hạn chế tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm. Bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn một số ý kiến trái chiều khi cho rằng hình thức này tạo áp lực cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Như Dân trí đã thông tin, từ năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục TP. Quảng Ngãi triển khai hình thức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung cho học sinh THCS. Với hình thức này, tất cả học sinh cùng khối tại một điểm trường làm chung đề kiểm tra 1 tiết đối với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý và Hóa học.

Sau 3 tháng triển khai thực hiện, hình thức này đã vấp phải một số ý kiến trái chiều từ giáo viên và phụ huynh. Nhiều giáo viên cho rằng, việc tham gia làm đề, coi kiểm tra, rọc phách, chấm thi, ráp phách, lên điểm... khiến giáo viên bộ môn tốn rất nhiều thời gian. Mặt khác, việc kiểm tra chung đề cũng tạo thêm áp lực cho học sinh.

Trong khi đó, phụ huynh cho rằng việc tổ chức kiểm tra vào thứ 5, đây là ngày nghỉ của học sinh, khiến thời gian biểu đưa đón con em bị xáo trộn.

Bên cạnh mặt tích cực, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều đối với hình thức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung

Nói về những thông tin trái chiều, thầy Nguyễn Văn Hưng - Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Quảng Ngãi, nhấn mạnh: mọi giải pháp khi đưa vào áp dụng trong thực tế đều có mặt tích cực và những khó khăn, vướng mắc nhất định.

Theo thầy Hưng, việc kiểm tra 1 tiết bằng đề chung là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để hạn chế tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, Phòng GD-ĐT TP. Quảng Ngãi đã lường trước được một số khó khăn.

Đối với một số ý kiến cho rằng hình thức kiểm tra 1 tiết bằng đề chung gây áp lực cho học sinh và giáo viên, thầy Hưng cho biết, đây là luồng ý kiến của những giáo viên bị "đụng chạm" lợi ích.

"Qua theo dõi phản ứng của học sinh cho thấy các em không hề bị áp lực đối với hình thức kiểm tra chung đề. Đây là biện pháp hạn chế tiêu cực trong giáo dục thì giáo viên phải đồng tình, không thể mới thực hiện đã có ý kiến là áp lực. Trên thực tế, những giáo viên tham gia các buổi kiểm tra chung đều được tính toán để đảm bảo số tiết theo quy định hoặc được chi trả chế độ dư giờ", thầy Hưng nhấn mạnh.

Nói về phản ứng của phụ huynh khi buổi kiểm tra chung đề được tổ chức vào ngày nghỉ, thầy Hưng cho rằng phụ huynh có ý kiến về việc này là đúng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 trường tổ chức kiểm tra chung vào thứ 5 hàng tuần, và việc kiểm tra vào thứ 5 là không đúng hướng dẫn của Phòng GD-ĐT TP. Quảng Ngãi.

"Phòng đã hướng dẫn là buổi kiểm tra bằng đề chung phải tổ chức trong những ngày học chính khóa. Tuy nhiên vẫn có 2 trường tổ chức vào thứ 5. Chúng tôi đã có chỉ đạo điểm trường nào phụ huynh không đồng tình thì phải thay đổi lịch cho phù hợp", Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Quảng Ngãi cho biết thêm.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP