Thế giới

Phát hiện tình tiết mới trong vụ rơi máy bay làm 189 người thiệt mạng tại Indonesia

Giới chức Indonesia cuối ngày 1-11 (giờ địa phương) tiếp tục tiết lộ đã tìm thấy một phần bộ phận hạ cánh của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Lion Air bị rơi xuống biển hôm 29-10 khiến 189 người thiệt mạng.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức Indonesia công bố đã tìm thấy chiếc hộp đen còn nguyên vẹn ghi lại dữ liệu hành trình của chiếc máy bay xấu số JT610.

Cụ thể, theo nguồn tin CNN, Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết đã tìm thấy thiết bị hạ cánh của chiếc máy bay thuộc hãng Lion Air, bánh xe và một phần thân của chiếc máy bay trong cuộc tìm kiếm diễn ra ngày 1-11.

Một bức ảnh từ cơ quan truyền thông Indonesia "detikcom" cho thấy các quan chức đang cầm trên tay một phần của thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay Lion Air của JT 610, sau khi nó được vớt lên từ biển Java hôm 1-11. Ảnh: CNN

Việc phát hiện ra các thiết bị hạ cánh cùng hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu JT610 sẽ giúp các nhà điều tra lý giải vì sao chiếc máy bay gần như mới hoàn toàn này lại bất ngờ rơi xuống biển sau chỉ 13 phút kể từ khi cất cánh, khiến 189 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta, ông Muhammad Syauqi, người đứng đầu Basarnas cho biết cơ quan này đã sử dụng một chiến lược khác trong quá trình tìm kiếm nhằm xác định các bộ phận của máy bay.

Chiến lược này đã tận dụng một con tàu thuộc một công ty dầu mỏ vốn thành thạo địa hình khu vực này. Một thiết bị điều khiển từ xa ROV cũng được sử dụng cho công tác tìm kiếm.

Công tác tìm kiếm vẫn đang tiếp tục được triển khai. Ảnh: CNN

Một loạt các thợ lặn đến từ Basarnas, hải quân và cảnh sát đã được điều động liên tục để tìm kiếm tại khu vực được cho là vị trí máy bay rơi. Ông Syauqi cũng cho biết một kế hoạch sử dụng cần cẩu cũng đã được đưa ra nhằm trục vớt chiếc máy bay và các mảnh vỡ.

Mặc dù hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy, song theo Phó Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cho biết, cần phải mất từ 2 đến 3 tuần để đọc dữ liệu chuyến bay và thêm từ 2 đến 3 tháng nữa để phân tích các dữ liệu này.

Chuyến bay mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air rơi xuống biển sáng 29-10 không lâu sau khi khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta đi thị trấn Pangkal Pinang, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 737 MAX 8 mới được chuyển giao cho Lion Air hồi tháng 8 năm nay. Đây được coi là sự cố hàng không kinh hoàng nhất của Indonesia kể từ vụ tai nạn máy bay năm 1997 ở gần Medan làm 234 người thiệt mạng.

Tác giả: Lam Ninh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: rơi máy bay , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP