Thế giới

Phát hiện sốc về nguồn gốc chất độc vụ cựu điệp viên Skripal

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố chất độc thần kinh trong nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh có thể là chất BZ, vốn chưa bao giờ được sản xuất ở Liên Xô hay Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14-4 dẫn báo cáo từ phòng thí nghiệm Spiez của Thuỵ Sĩ thông báo chất được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia là một chất độc không mùi gây mất năng lực tên 3-Quinuclidinyl banzilate hay còn gọi là BZ, RT đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Loại chất độc hoá học này chưa từng được sản xuất ở Liên Xô trước đây hay Nga bây giờ. Tuy nhiên, nó từng được Mỹ, Anh và các nước thuộc tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sử dụng.

Phòng thí nghiệm Spiez, từng là một trung tâm nghiên cứu quan trọng thuộc Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Dân sự của Thuỵ Sĩ, hiện nay trực thuộc Bộ trưởng Quốc phòng Thuỵ Sĩ. Phòng thí nghiệm này đưa ra công bố trên sau khi tiếp nhận mẫu vật trong vụ Skripal mà London đã gửi cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Theo Ngoại trưởng Nga, phòng thí nghiệm Spiez không đề cập tới tên của các chất độc thần kinh, chẳng hạn như Novichok, nhưng thay vào đó, họ đưa ra công thức hóa học rất dài chỉ tới một chất độc vốn được rất nhiều nước phát triển.

Các nhà điều tra của Anh tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, OPCW hôm 11-4 kết luận rằng chất độc trong vụ cựu điệp viên Nga và con gái nghi bị đầu độc là chất độc thần kinh Novichok dạng tinh khiết cao, song cũng không thể kết luận chúng được sản xuất ở Nga.

Cựu điệp viên gốc Nga Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4-3. Thủ tướng Anh cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc và lôi kéo đồng minh trục xuất khoảng 150 nhà ngoại giao Nga. Nga bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP