Thể thao

Phan Văn Đức là nhân tố "bí mật"!

Sau 2 lần gục ngã cay đắng trước Malaysia ở 2 trận bán kết AFF Cup trong quá khứ, tối 16-11, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã tiếp đón họ tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình ở vòng bảng (bảng A) AFF Cup năm 2018. Đã rất lâu rồi, SVĐ Mỹ Đình và nhiều địa phương khác trong cả nước mới đông vui và cuồng nhiệt đến vậy.

Hơn một tuần nay, dư luận cả nước, thậm chí là báo chí khu vực đã “choáng” trước tình trạng sốt vé trận Việt Nam gặp Malaysia. Hàng vạn cổ động viên đội mưa rét từ đêm hôm trước nhưng đến giữa trưa hôm sau cũng không thể sở hữu cho bản thân mình được một tấm vé. Giá vé chợ đen tăng lên gấp hàng chục lần giá vé niêm yết. Đó là một bất cập, nhưng xét ở chiều ngược lại, nó phần nào phản ánh một tín hiệu vui của bóng đá Việt Nam trước sự quan tâm cuồng nhiệt của đông đảo CĐV nước nhà giành cho ĐT quốc gia sau những thăng trầm của làng bóng đá Việt.

Trước khi trận đấu diễn ra nhiều giờ đồng hồ, ở Hà Nội, Hội cổ động viên bóng đá miền Bắc đã tổ chức đoàn diễu hành hàng nghìn người với các phương tiện như ô tô, xe máy dạo quanh một vòng thành phố Hà Nội với cờ đỏ, băng rôn ngợp trời. Tại TP. Hồ Chí Minh, ở tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, từ hơn 15h ngày 16-11, hàng vạn cổ động viên đã ngồi đông chặt nhưng nghiêm ngắn, trật tự trước 8 màn hình lớn được CLB TP. Hồ Chí Minh lắp đặt cùng hệ thống âm thanh hiện đại tại đây.

Còn tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình, hơn 40.000 ghế ngồi đã không còn một chỗ trống. Sắc đỏ đã tràn ngập tại một trong những “chảo lửa” hàng đầu của Đông Nam Á. Trên khán đài, lá cờ Tổ quốc tung bay; các em nhỏ được bế trên tay cha mẹ cùng nở những nụ cười rạng rỡ. Ở khu vực khán đài A, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều quan khách đã đến dự khán trận đấu trong niềm hân hoan. Dường như trong tối ngày 16-11, khắp nơi trên dải đất hình chữ S với hơn 90 triệu người yêu chuộng bóng đá đã cùng hướng về SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

Công Phượng là cầu thủ ghi bàn thắng mở tỉ số ở cả 2 trận đầu tiên của ĐT Việt Nam ở AFF Cup lần này (ảnh: zing.vn).

Trước khi bước vào trận đấu này, cả HLV Park Hang Seo và HLV Tan Cheng Hoe của ĐT Malaysia đều đã có những phát biểu mang tính chất ngoại giao. Tuy nhiên, đến khi bước vào thực tế trận đấu, ông thầy người Hàn Quốc đã tạo ra một bất ngờ lớn bằng cách sử dụng nhân sự ngay từ đầu. Đội trưởng Văn Quyết, một cầu thủ giầu kinh nghiệm bậc nhất của ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại vốn được coi là cầu thủ không thể thay thế đã phải ngồi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, Phan Văn Đức được lựa chọn ở hàng công bên phía cánh trái.

Cả 2 đội bước vào trận đấu với tốc độ khá cao. Trong những phút đầu tiên, thậm chí các cầu thủ đội khách Malaysia đã có thời gian kiểm soát bóng vượt trội trước ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút thứ 11, HLV Park Hang Seo đã cho thấy khả năng sử dụng nhân sự hiệu quả của mình khi từ một tình huống tấn công bên phía cánh trái, Phan Văn Đức đã tạt bóng rất tốt vào phía trong vòng cấm địa. Bóng qua Anh Đức rồi đến chân Công Phượng, và tiền đạo của CLB Hoàng Anh Gia Lai đã có pha vẩy bóng tinh tế hạ gục thủ thành của đối phương.

Tuy có được bàn thắng mở tỉ số trận đấu, nhưng nhìn chung, ĐT Việt Nam chơi không nổi bật hơn nhiều so với ĐT Malaysia. Thậm chí, với việc sử dụng đồng thời cả Xuân Trường và Quang Hải ở trung tâm, tuyến giữa của ĐT Việt Nam nhiều thời điểm đã tỏ ra yếu thế trước các cầu thủ giàu thể lực của ĐT Malaysia.

Tiền đạo kỳ cựu Anh Đức đã có trận đấu thành công (ảnh: zing.vn).

Ngày hôm nay, cả Quang Hải và Xuân Trường đều chơi không đúng như khả năng của mình khi họ có nhiều đường chuyền không chuẩn xác dẫn đến mất bóng. Trong khi đó, Xuân Trường và Quang Hải cũng không có được pha kiến tạo hay phát động tấn công nào đáng chú trong cả hiệp 1, và thậm chí là đến hết hiệp 2.

Trong khi các tiền vệ trung tâm không phát huy hiệu quả, thì quân bài chiến lược của HLV Park Hang Seo là Phan Văn Đức lại cho thấy khả năng của mình. Phút thứ 60, nhận được bóng từ đồng đội, Phan Văn Đức lại có đường chọc khe thông minh giúp Anh Đức có cơ hội đối mặt với thủ môn của ĐT Malaysia. Và tiền đạo kỳ cựu này đã có pha sút bóng bằng chân trái quyết đoán, nâng tỉ số lên 2-0. Cả 2 bàn của ĐT Việt Nam ở trận đấu này đều có dấu ấn rất quan trọng của Phan Văn Đức.

Phút thứ 74, HLV Park Hang Seo đã tung Văn Quyết vào sân thay cho Công Phượng. Ở trận đấu này, ngoài bàn thắng tuyệt đẹp, trước sự ngăn cản quyết liệt của hàng phòng ngự đối phương, Công Phượng đã không phát huy được nhiều phẩm chất của mình. Anh đi bóng nhiều nhưng không mang lại hiệu quả và thường bị mất bóng trong những pha tranh chấp cuối cùng. Trong khi đó, với kĩ thuật cá nhân điêu luyện cùng kinh nghiệm, bản lĩnh, Văn Quyết đã kiểm soát và giữ bóng rất tốt và liên tục phát động các đợt tấn công cho đồng đội.

Trong những phút cuối cùng của trận đấu, ĐT Malaysia đã dồn toàn lực lên tấn công. Tuy nhiên, tinh thần và năng lực của họ là không đủ để có thể tạo ra những pha tấn công thực sự nguy hiểm về phía khung thành của ĐT Việt Nam. Trong khi đó, ĐT Việt Nam vẫn chơi khá bình tĩnh, giữ nhịp trận đấu tốt và ổn định về khoảng cách giữa các tuyến. Nhìn chung, ở trận đấu này, hàng phòng ngự là tuyến chơi tốt nhất và yên tâm nhất của ĐT Việt Nam.

Có được chiến thắng thứ 2 và đã vượt qua đối thủ khó chịu nhất Malaysia của bảng A, ĐT Việt Nam gặp rất nhiều thuận lợi trong việc cạnh tranh vị trí nhất bảng. Nếu đạt được điều này, HLV Park Hang Seo và các học trò có thể tránh được ĐT Thái Lan - ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, và có lợi thế tiến sâu vào những vòng tiếp theo của giải đấu.

Chiến thuật và cách sử dụng nhân sự bất ngờ mang tính chiến lược của HLV Park Hang Seo đã đem lại kết quả mỹ mãn. ĐT Việt Nam đã phần nào trả lại được “món nợ” mà người Mã đã từng “gieo rắc” 2 lần trước đây. Hi vọng rằng với tài cầm quân cùng thao lược biến hóa của ông Park Hang Seo cùng sự nỗ lực không ngừng của các cầu thủ, ĐT Việt Nam sẽ gặt hái được “quả ngọt” trong kỳ AFF Cup đầy hi vọng lần này sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi.

Tác giả: Vũ Cảnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP