Trong nước

Phải tăng cường giám sát của Nhân dân đối với việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

Phải tăng cường giám sát của báo chí và của nhân dân đối với việc thực hiện Nghị quyết 128 cũng như các văn bản có liên quan đến phòng chống dịch.

Đó là nhận định của ông Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khóa XIV trả lời phóng viên Pháp luật Plus về việc áp dụng, cũng như việc thực thi Nghị quyết 128 trong phạm vi cả nước.

Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành từ 11/10 cho phép mở lại trường học, đi lại giữa các vùng, ngoại trừ vùng đỏ. Bộ Y tế nói rõ không phải trình xét nghiệm âm tính, đến tối 14/10, Hải Phòng tuy không bắt trình nhưng vẫn đòi phải xét nghiệm.

Bản quy định màu (Ảnh trích nguồn internet).

Ngày 14/10, Sở Y tế Hải Phòng ban hành hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với người từ các tỉnh, thành khác về, phân theo bảng màu do... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng xây dựng.

Theo đó, các tỉnh, thành được phân vùng màu vàng có Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng...; màu xanh lá có Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên...; màu xanh nước biển là Quảng Ngãi, Sóc Trăng; các tỉnh, thành còn lại nằm trong phân vùng màu trắng.

Điều này khác lạ, bởi lẽ Bộ Y tế hướng dẫn về chuyên môn thống nhất toàn quốc có các màu xanh, vàng, cam, đỏ tùy theo cấp độ dịch. Nhưng Hải Phòng có xanh nước biển, trắng, xanh lá?.

Hướng dẫn cho người đến Hải Phòng từ các vùng cũng khác nhau: nếu ở vùng màu cam, màu vàng sẽ phải cách ly tại nhà 7 ngày; tỉnh xanh lá mạ, xanh nước biển thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, tỉnh màu trắng chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K. Người đi xe cá nhân từ vùng cam chưa tiêm vắc xin, chưa đủ mũi phải cách ly tập trung 14 ngày.

Điều này trái với quy định chuyên môn của Bộ Y tế, khi hướng dẫn người đã tiêm vắc xin chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày...

Trả lời Pháp luật Plus về giải pháp nào để Nghị quyết 128 được triển khai, thực hiện đồng bộ, không thể mỗi nơi hiểu và thực hiện một kiểu?

Ông Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khóa XIV về cho hay: “Nghị quyết 128 của Chính phủ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và vẫn là đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, chuyển trạng thái linh hoạt hơn.

Vì Nghị quyết 128 được xây dựng trên căn cứ và thực tiễn tình hình, ý kiến phân tích của các nhà khoa học chuyện gia, ý kiến của các địa phương và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thì chính phủ mới ra nghị quyết này.

Nghị quyết vẫn đảm bảo được mục tiêu kép và khẳng định được đây là một Nghị quyết đảm bảo tính thống nhất trên cả nước, chính vì thế Nghị quyết quy định rất rõ là phải đưa đời sống sinh hoạt của dân dần trở lại trạng thái bình thường mới và không để tình trạng cục bộ cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

Vậy mức cần thiết ở đây là như thế nào và thế nào được hiểu là trên mức cần thiết thì trong Nghị quyết đã phân loại, đánh giá và xác định cấp độ dịch gồm 4 cấp.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khoá XIV.

Cấp 1 là nguy cơ thấp – màu xanh; cấp 2 là nguy cơ trung bình – màu vàng; cấp 3 là nguy cơ cao – màu cam và cấp 4 là nguy cơ rất cao – màu đỏ và quy mô này được đánh giá, áp dụng từ cấp xã và khuyến khích áp dụng đánh giá từ phạm vi quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) để đảm bảo tính linh hoạt hiểu quả…

Trong phần tổ chức thực hiện thì nghị quyết đã giao cho tất cả các cơ quan phải thực hiện những nhiệm vụ do Nghị quyết đã đưa ra.

Bộ Y tế phải khẩn trương hướng dẫn các tiêu chí bởi vì Bộ Y tế chưa có các tiêu chí; Bộ Y tế và các cơ quan trung ương phải tiến hành triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí đó và thậm chí có thể thanh tra.

Ví dụ như lưu thông hàng hóa vận chuyển nội tỉnh hoặc liên tỉnh thì cấp 1;2;3 hoạt động bình thường có nghĩa là không có gì ngăn cấm, chỉ có cấp độ 4 là hoạt động đối với người vận chuyển bằng xe máy, sử dụng công nghệ có đăng ký trong trường hợp cần thiết thì Ủy ban tỉnh có thể quy định số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm còn đối với 3 cấp độ còn lại thì không có điều kiện nào.

Các Đoàn ĐBQH, ĐBQH ở các địa phương và Hội đồng nhân dân phải tổ chức giám sát và phải có kết quả của tổ chức mình báo cáo về Trung ương.

Trong đó, các địa phương phải tổ chức giám sát để khẳng định xem đã làm đúng chưa. Trong trường hợp có sai phạm thì phải tiến hành xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý ngay lập tức và phải tăng cường giám sát của báo chí và của nhân dân đối với việc thực hiện Nghị quyết 128 cũng như các văn bản có liên quan đến phòng chống dịch.

Tác giả: Ly Ly

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP