Thế giới

Paraguay tiếp bước Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem

Bất chấp những nhạy cảm chính trị, Paraguay đã theo chân Mỹ và Guatemala, trở thành quốc gia thứ ba mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Tổng thống Paraguay Cartes(trái) và Thủ tướng Israel Netanyahu bắt tay tại lễ khánh thành hôm 21/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Paraguay Horacio Cartes và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tham dự lễ khánh thành đại sứ quán mới hôm 21/5 tại Jerusalem.

"Đây là một ngày lịch sử, giúp siết chặt mối quan hệ giữa Paraguay và Israel", Reuters dẫn lời Tổng thống Cartes phát biểu tại buổi lễ.

"Một ngày tuyệt vời đối với Israel và Paraguay. Một ngày tuyệt vời cho tình hữu nghị của chúng ta", Thủ tướng Netanyahu đáp lại. "Paraguay không chỉ có sự hỗ trợ của chính phủ chúng tôi mà còn nhận được lòng biết ơn sâu sắc của người dân Israel".

Hanan Ashrawi, một quan chức của Tổ chức Giải phóng Palestine, đã lên án động thái của Paraguay.

"Bằng cách áp dụng một biện pháp khiêu khích và vô trách nhiệm, trái với những thỏa thuận và luật pháp quốc tế, Paraguay đã thông đồng với Israel, Mỹ và Guatemala nhằm chiếm đóng quân sự và tự ý định đoạt số phận của Israel", Ashrawi tuyên bố.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đi ngược lại với chính sách lâu nay của Mỹ, đồng thời làm xáo trộn mối quan hệ giữa các nước Arab và đồng minh phương Tây. Mỹ đã dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm 14/5, làm dấy lên sự giận dữ của người Palestine. Guatemala hôm 16/5 cũng mở đại sứ quán tại thành phố tranh chấp này.

Jerusalem có ý nghĩa quan trọng với cả Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, Israel đã chiếm Đông Jerusalem, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine lại cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Tình trạng của Jerusalem là một trong những trở ngại lớn nhất trong quá trình thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Hầu hết cường quốc trên thế giới không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn bộ Jerusalem và cho rằng tình trạng cuối cùng của thành phố nên được quyết định bằng các cuộc đàm phán hòa bình.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Paraguay , Jerusalem , đại sứ quán , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP