Tin địa phương

Ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, thôi Ủy viên Trung ương

Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cho thôi chức Ủy viên Trung ương Đảng.

Ngày 6/10, ông Trần Quốc Vượng (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thành viên Thường trực Ban Bí thư) đọc tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: Trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; cá nhân đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp uỷ viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Hạt giống đỏ

Ông Nguyễn Xuân Anh sinh 1/1/1976, quê xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Ông là con trai cả của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa X, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi.

Trong vòng 17 năm, ông Nguyễn Xuân Anh có quá trình thăng tiến rất nhanh từ phóng viên tới cương vị người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng (2016).

Ban Chấp hành Trung ương ngày 6/10 thống nhất hình thức kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nhật Bắc.


Ông Nguyễn Xuân Anh lần lượt trải qua các vị trí Trưởng ban Quốc tế báo Thanh Niên, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, Phó chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, Phó bí thư Quận ủy Liên Chiểu, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu.

Tháng 1/2011, tại Đại hội Đảng XI, khi vừa tròn 35 tuổi, ông Nguyễn Xuân Anh được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tháng 10/2015, tại cuộc họp phiên thứ nhất, BCH Đảng bộ Đà Nẵng khóa 21, ông Nguyễn Xuân Anh được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Sau khi trở thành người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh có tuyên bố mạnh mẽ: "Ở Đà Nẵng, công tác phòng chống tham nhũng tuyệt đối không có vùng cấm. Nếu dính chàm, dù bất cứ người đó là ai, tôi cũng không nể nang hay bao che".

Tháng 1/2016, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, khi tròn 40 tuổi, ông Nguyễn Xuân Anh được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII.

Sinh ra trong gia đình truyền thống, ông Nguyễn Xuân Anh trở thành một trong hai ủy viên Trung ương Đảng trẻ nhất khóa XII và được người dân Đà Nẵng gửi gắm nhiều kỳ vọng.

Vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng

Tuy nhiên, sau hơn một năm giữ cương vị là người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có "vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật".

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Nguyễn Xuân Anh có "vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng".


Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Anh với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Xuân Anh rõ ràng chưa đủ độ chín về mặt chính trị

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng

Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND Đà Nẵng có những vi phạm nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật.

Tới kỳ họp thứ 18, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Đà Nẵng và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh theo thẩm quyền.

Bài học về công tác cán bộ

Việc ông Nguyễn Xuân Anh bị Ủy ban Kiểm tra đề nghị Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khiến cán bộ lão thành và người dân thành phố Đà Nẵng thất vọng.

"Anh Xuân Anh nói phòng chống tham nhũng không có vùng cấm nhưng lại bị phát hiện sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp. Là người đứng đầu, như thế anh đã gương mẫu chưa?", nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Việt nói.


Ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho rằng Bí thư Thành ủy còn non kinh nghiệm, nghĩ sao nói vậy chứ nói chưa đi đôi với làm. Ông Nguyễn Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND Đà Nẵng nhận định ông Xuân Anh thiếu là sự điềm tĩnh và kinh nghiệm. Điều đáng buồn hơn khi mọi người góp ý, Bí thư Đà Nẵng không chịu khó lắng nghe.

Nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho rằng những vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh như nhận nhà, nhận xe của doanh nghiệp là "ấu trĩ".

"Câu chuyện của lãnh đạo Đà Nẵng cũng sẽ là bài học cho lãnh đạo những địa phương khác tránh mắc phải những vi phạm như vậy", ông Vũ Quốc Hùng nhận định..

Còn tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhận định: "Ông Nguyễn Xuân Anh rõ ràng chưa đủ độ chín về mặt chính trị. Đưa ông lên làm Bí thư của một trong những thành phố năng động nhất của đất nước là rất chín non”.

"Vấn đề là tại sao một người chưa đủ độ chín như vậy lại được đưa lên giữ một trong những chức tước quan trọng nhất của hệ thống? Rõ ràng, quy trình nhân sự của chúng ta là rất có vấn đề. Việc bỏ qua quá nhiều tiêu chuẩn cho các 'thái tử' có thể là vấn đề lớn nhất ở đây", tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng nêu vấn đề.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật từ sau Đại hội Đảng XII

1. Cán bộ đương chức: ông Đinh La Thăng, ông Võ Kim Cự, bà Hồ Thị Kim Thoa, bà Phan Thị Mỹ Thanh, ông Huỳnh Đức Thơ, ông Trịnh Xuân Thanh...

2. Cán bộ đã nghỉ hưu: ông Vũ Huy Hoàng, ông Nguyễn Phong Quang, ông Dương Anh Điền, ông Nguyễn Văn Thiện...

Tác giả: Công Khanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP