Thế giới

Ông Trump tiến gần "cuộc chiến ác mộng"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và công tố viên đặc biệt Robert Mueller có vẻ đang sẵn sàng đi đến một cuộc chiến.

Dù xác suất không cao nhưng về mặt lý thuyết, luôn có khả năng cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 kết thúc bằng kịch bản tổng thống và vị công tố viên đặc biệt, mỗi người ở một phía của cuộc đấu cuối cùng về hiến pháp. Một chuỗi các sự kiện bùng nổ trong những ngày qua có thể khiến kịch bản ác mộng này ngày càng lộ rõ.

Theo đài CNN, vị tổng thống không ngại phá vỡ các luật lệ Donald Trump vừa bổ sung nhân lực cho đội ngũ pháp lý của mình và lực lượng này được cho là phản ánh đúng hơn phong cách táo bạo của vị thân chủ quyền lực. Trong số những nhân vật mới gia nhập có luật sư Emmet Flood, người từng biện hộ cho cựu Tổng thống Bill Clinton trong tiến trình luận tội cách đây 20 năm và cựu Thị trưởng TP New York Rudy Giuliani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và công tố viên đặc biệt Robert Mueller Ảnh: AP

Thêm vào đó, ông chủ Nhà Trắng còn tăng nhiệt chính trị quanh cuộc điều tra của ông Mueller, tìm cách khuấy động người ủng hộ - những người ông đã và đang đưa lên hàng đầu trong nhiều tháng qua như một bức tường lửa chống lại bất cứ cuộc chiến luận tội cuối cùng nào.

"Một hệ thống lệch lạc. Họ không muốn giao tài liệu cho bên lập pháp. Họ sợ cái gì? Tại sao công lý không bình đẳng đến vậy?" - Tổng thống Trump công kích tới tấp Bộ Tư pháp Mỹ trong đăng tải trên Twitter hôm 2-5, đồng thời đe dọa dùng quyền lực hành pháp của tổng thống để can thiệp, buộc Bộ Tư pháp giao tài liệu cho nhánh lập pháp. Ông Trump không nêu cụ thể các tài liệu mà Bộ Tư pháp không chuyển giao.

Trước đó, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thuộc nhóm Freedom Caucus của hạ viện cáo buộc Bộ Tư pháp và ông Rod Rosenstein, thứ trưởng bộ này kiêm quan chức giám sát cuộc điều tra về quan hệ giữa ê-kíp bầu cử của ông Trump và Nga, cản trở nỗ lực của họ trong việc thu thập tài liệu về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc điều tra bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ kiêm cựu ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Về phần mình, ông Mueller cũng thể hiện sự quyết đoán lạnh lùng nhằm quyết tâm có được những câu trả lời ông cần để hoàn tất cuộc điều tra toàn diện. Các nguồn tin nói với đài CNN rằng vị công tố viên đặc biệt đã nêu khả năng đưa trát hầu tòa tới tổng thống nếu ông Trump không đồng ý ngồi vào bàn thẩm vấn.

Giới chuyên gia chính trị cho rằng các tiếp cận này có thể khiến bế tắc với tổng thống leo thang tới Tòa án Tối cao - tạo thành một sự kiện lịch sử kịch tính. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) Leon Panetta hôm 2-5 nói: "Đây rõ ràng là thời gian khủng hoảng liên quan tới cuộc điều tra của ông Mueller. Cuộc điều tra đã đi tới mức sẽ không thể kết thúc mà không có lời chứng của tổng thống Mỹ".

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Ông Trump , công tố viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP