Thế giới

Ông Trump muốn mạnh tay với những kẻ buôn bán ma túy

Trang tin Axios trích dẫn 5 nguồn tin thân cận với Tổng thống Donald Trump cho biết nhà lãnh đạo Mỹ dường như muốn tử hình tất cả những kẻ buôn bán ma túy tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Newstateman)

Theo Axios, ông Trump được cho là muốn xử lý vấn nạn ma túy ở Mỹ bằng cách “học tập” một số quốc gia châu Á có quy định tử hình nghiêm ngặt đối với những kẻ phạm tội buôn bán, tàng trữ trái phép ma túy.

Theo đó, ông Trump được cho là đã hỏi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về vấn đề này và ông Lý đã chia sẻ về quy định trong luật pháp Singapore. Đạo luật về lạm dụng ma túy của Singapore quy định bất cứ ai tàng trữ một lượng lớn ma túy cũng đều bị coi là buôn bán chất gây nghiện. Luật tử hình có thể được áp dụng nếu số lượng tàng trữ vượt quá 15 gram heroine, 30 gram cocaine, 500 gram cần sa hoặc 1.200 gram thuốc phiện.

Singapore được cho là một trong những quốc gia có tỉ lệ sử dụng ma túy vào hàng thấp trên thế giới.

Ngoài Singapore, ở châu Á, Philippines cũng là quốc gia nổi tiếng với cách tiếp cận mạnh mẽ đối với nạn buôn bán ma túy. Cuộc chiến ma túy gây tranh cãi của đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte phát động từ giữa năm 2016 được cho là khiến hàng ngàn người chết.

Theo 5 nguồn thạo tin khác nhau, trang tin Axios cho biết ông Trump dường như muốn ban hành điều khoản chặt chẽ và cứng rắn hơn nữa với nạn ma túy ở Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump dường như nhận định rằng việc đối phó với tệ nạn ma túy bằng biện pháp mềm mỏng sẽ không thể thành công. Tổng thống Mỹ được cho là muốn chính phủ của ông phải dạy những đứa trẻ rằng chúng có thể tử vong nếu dùng ma túy và khiến những kẻ buôn bán ma túy phải sống trong sợ hãi suốt đời.

Khi được hỏi về thông tin trên, bà Kellyanne Conway, cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump và cũng phụ trách về các vấn đề bài trừ tệ nạn ma túy, cho biết ông Trump dường như chỉ muốn “tử hình tất cả những kẻ buôn bán ma túy với số lượng lớn vốn giết chết hàng nghìn người”.

Theo bà Conway, quan điểm của ông Trump dường như là luật pháp nhiều bang quy định rằng có thể tử hình tội phạm hình sự nếu kẻ đó tước đi mạng sống của 1 người, trong khi những kẻ buôn lậu ma túy lại gây hại tới tính mạng của rất nhiều người và tội của chúng dường như chưa được quy định công bằng trong luật pháp.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP