Thế giới

Ông Trump hỏi xoáy Thủ tướng Canada chuyện "đốt Nhà Trắng"

Người dân Canada tỏ ra không hài lòng sau khi có thông tin nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hỏi liệu có phải Canada đã "đốt Nhà Trắng" hay không trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Justin Trudeau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Getty)

Năm 1812-1814, trong thời kỳ chiến tranh giữa đế quốc Anh và Mỹ, quân Anh đã chiếm được thành phố Washington D.C và đốt cháy nhiều tòa nhà chính phủ trong đó có Nhà Trắng. Khi đó, Canada chưa ra đời và chỉ hình thành từ các vùng thuộc địa của Anh sau này.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm mới đây với Thủ tướng Canada Trudeau, Tổng thống Trump đã đặt ra câu hỏi rằng: "Chẳng phải người của ông đã đốt cháy Nhà Trắng hay sao"?

Không rõ bình luận này của ông Trump có phải chỉ là một lời nói đùa hay không, nhưng CNN cho biết, ông Trump đã hỏi sau khi Thủ tướng Trudeau hối thúc ông giải thích vì sao các sản phẩm nhôm thép của Canada lại là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và châu Âu gia tăng căng thẳng những ngày gần đây sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ các nước đồng minh EU, Canada và Mexico tuần trước.

Bình luận của Tổng thống Trump khiến nhiều người dân Canada tỏ ra không hài lòng. Một người dùng Twitter viết: "Canada lập quốc vào năm 1867. Chiến tranh 1812... là vào năm 1812". Một người dùng khác mỉa mai: “Ít nhất ông Trump biết cuộc chiến 1812 là gì và trong thời gian đó ai đã đốt cháy cái gì đó”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP