Thế giới

Ông Trump cho phép thực thi đạo luật cứng rắn với Cuba bị trì hoãn hàng chục năm

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu tiên cho phép các tòa án ở Mỹ thụ lý các vụ án khởi kiện doanh nghiệp nước ngoài sử dụng các tài sản tịch thu của người Mỹ tại Cuba cách đây 6 thập niên, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ngày 16/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin cho biết, chính quyền Tổng thống Trump có thể công bố quyết định này vào hôm nay 17/4, đánh dấu một bước thay đổi chính sách lớn của chính quyền Tổng thống Trump so với các chính quyền tiền nhiệm.

Chính sách này có thể tác động tiêu cực đến những nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba và châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu khi nó gây bất lợi cho các doanh nghiệp châu Âu tại Cuba. Đây cũng có thể là một dấu hiệu nữa cho thấy một phần nỗ lực của Mỹ nhằm gây sức ép với Cuba vì ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm nay được cho là sẽ giải thích rõ quyết định chính sách trên của Mỹ trong một bài phát biểu ở Miami và cũng sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới với Cuba, Nicaragua và các nước mà vị cố vấn này cho rằng đang hậu thuẫn Venezuela.

Tổng thống Trump hồi tháng 1 cảnh báo sẽ cho phép thực thi đạo luật gây tranh cãi vốn bị trì hoãn từ năm 1996, cho phép người Mỹ gốc Cuba hoặc các công dân Mỹ khác kiện các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn ở Cuba có liên quan đến các tài sản của Mỹ bị Cuba tịch thu khoảng 60 năm trước.

Đạo luật có tên Helms-Burton này đã bị các chính quyền tiền nhiệm của ông Trump từ chối thực thi suốt 23 năm qua do sự phản đối của cộng đồng quốc tế và lo ngại nó có thể gây hỗn loạn hệ thống tòa án Mỹ.

Đạo luật trên nếu được thực thi sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp Canada và EU làm ăn tại Cuba. Trong khi đó, nó cũng ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp Mỹ khi các doanh nghiệp này mới "chân ướt, chân ráo" đầu tư vào Cuba sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù kể từ cuối 2014.

Quan hệ Mỹ - Cuba có chiều hướng nguội lạnh trở lại kể từ khi ông Trump nhậm chức vào đầu năm 2017. Chính phủ Cuba hiện chưa đưa ra bình luận về động thái điều chỉnh chính sách của Mỹ, song cuối tuần trước quốc hội nước này đã chỉ trích đạo luật Helms-Burton là "bất hợp pháp, không thể thực thi và không có ý nghĩa pháp lý".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP