Kinh tế

Ông Trần Bắc Hà bị bắt: Biệt thự, resort đắc địa vào "tầm ngắm"

Toàn bộ tài sản cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang đều bị phong tỏa, kể cả những tài sản đã chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Ông Trần Lục Lang và Trần Bắc Hà.

Ông Trần Lục Lang và Trần Bắc Hà.

Biệt thự, doanh nghiệp vào “tầm ngắm”

Ngày 12/12, báo Thanh Niên dẫn một nguồn tin cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang tiến hành thủ tục phong tỏa các tài sản liên quan đến ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) và ông Trần Lục Lang (Phó Tổng giám đốc BIDV) trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan CSĐT bộ Công an.

Theo đó, các tài sản thuộc sở hữu cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang đều bị phong tỏa, không cho sang nhượng để phục vụ công tác điều tra. Các khối tài sản đã được chuyện nhượng cách đây 1 năm vẫn bị phong tỏa.

Cũng theo nguồn tin trên, tại Bình Định có 2 doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà bị phong tỏa là công ty CP du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn và công ty CP Tập đoàn An Phú (cùng có địa chỉ tại 01 đường Hàn Mặc Tử, P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định).

Hai công ty này đều thành lập vào năm 2009, sau thời điểm ông Trần Bắc Hà bắt đầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV (từ ngày 1/1/2008).

Resort 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn

Resort 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn do công ty CP du lịch Hoàng Anh - Đất Xanh Quy Nhơn sở hữu (ảnh: Hoàng Trọng).

Tài sản của ông Trần Lục Lang ở Bình Định là một căn biệt thự tại khu biệt thự trên đường Lê Thanh Nghị, TP.Quy Nhơn. Được biết, hiện vợ và con ông Trần Lục Lang đang sử dụng căn biệt thự này.

Khu biệt thự có nhà của ông Trần Lục Lang - Ảnh: Hoàng Trọng

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 29/11/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với 04 bị can có liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Đó là các ông bà: Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV; Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh.

Trước đó, ông Trần Bắc Hà bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng và đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, trong đó có sai phạm trong việc cho vay 4.700 tỷ đồng tại 12 công ty của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngày 22/11/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với ông Trần Bắc Hà.

Gia thế ông Trần Bắc Hà “khủng” cỡ nào?

Báo Người Lao Động đưa tin, một trong những công trình và tài sản khổng lồ đầu tiên của vợ chồng ông Hà được hình thành ngay trên quê hương của mình là resort Hoàng Gia Quy Nhơn 4 sao, tọa lạc trên khu đất có diện tích hàng chục nghìn mét vuông, nằm dọc theo bờ biển trung tâm TP.Quy Nhơn (Bình Định) tuyệt đẹp.

Resort Hoàng Gia Quy Nhơn được ví như khu "đất vàng" bởi có vị trí đắc địa tại trung tâm TP.Quy Nhơn với giá thị trường khoảng hơn 100 triệu đồng/m2. Trước đây, resort Hoàng Gia Quy Nhơn thuộc sở hữu của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, sau đó chuyển nhượng lại cho một doanh nghiệp khác với giá khoảng 175 tỷ đồng.

Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhơn - một dự án của vợ con ông Trần Bắc Hà.

Khoảng hơn 10 năm trước, doanh nghiệp này chuyển nhượng resort cho công ty CP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn do vợ ông Trần Bắc Hà là bà Ngô Kim Lan làm chủ sở hữu với giá 135 tỷ đồng. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, resort Hoàng Gia Quy Nhơn hiện có giá hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, bà Ngô Kim Lan bất ngờ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn của mình tại công ty CP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn cho em ruột là bà Ngô Thị Kim Oanh, ngụ tại TP.HCM. Dù đã chuyển nhượng nhưng thực tế sau đó, việc điều hành công việc tại resort Hoàng Gia Quy Nhơn đều do bà Lan và con gái thực hiện.

Trong một diễn biến khác, sau khi sở hữu resort Hoàng Gia Quy Nhơn, năm 2009, gia đình ông Trần Bắc Hà tiếp tục thành lập công ty CP Tập đoàn An Phú với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do con trai ông Hà là ông Trần Duy Tùng sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT. Công ty có trụ sở tại số 1 Hàn Mặc Tử, TP.Quy Nhơn, trùng với địa chỉ trụ sở công ty CP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn.

Sau khi thành lập chưa được bao lâu, công ty CP Tập đoàn An Phú được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị thương mại An Phú với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Khu đô thị được xây dựng tại phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn có tổng diện tích quy hoạch rộng khoảng 36.568 m2.

Không thua kém gì mẹ và em trai, năm 2014, con gái ông Trần Bắc Hà là bà Trần Lan Phương cũng thành lập công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (trụ sở cũng tại địa chỉ số 1 Hàn Mặc Tử, TP.Quy Nhơn) với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2017, công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng và công ty CP Tập đoàn An Phú của 2 con ông Hà cùng một doanh nghiệp khác được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Theo đó, dự án được thực hiện tại khu "đất vàng" K200 thuộc khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, TP.Quy Nhơn với diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng từng là thành viên HĐQT CTCP Cảng Quy Nhơn, tuy nhiên hồi đầu tháng 11/2017, ông Trần Duy Tùng đã từ chức tại công ty này.

Không chỉ có doanh nghiệp trong nước, sau khi nghỉ hưu vào năm 2016, ông Hà đã cùng một số người trong gia đình thành lập 1 công ty bên Lào, đầu tư nhiều dự án trồng cây nông nghiệp, trên diện tích hàng chục ngàn ha để trồng chuối và chanh dây, vơi tổng tài sản lên tới cả chục ngàn tỷ đồng.

Theo báo Người Lao Động, gia đình ông Hà đã thuê một ngôi biệt thự rộng hơn 1.000m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak để ở và thành lập công ty Sy Bun Huong (tên theo tiếng Lào). Ngay sau đó, doanh nghiệp này triển khai hàng loạt dự án trồng cây nông nghiệp. Trong đó, hiện có 2 dự án trồng cây nông nghiệp khá lớn của doanh nghiệp này đã đến giai đoạn thu hoạch.

Cụ thể, công ty Sy Bun Huong đã triển khai một dự án trồng cây chanh dây tại huyện Paksong, tỉnh Champasak trên diện tích đất khoảng 10.000 ha và một dự án trồng cây chuối tại tỉnh Savannakhet (cạnh cửa khẩu Lao Bảo) trên diện tích đất khoảng 50.000 ha.

Theo một số doanh nhân Việt Nam đang đầu tư nông nghiệp tại Lào, nếu chưa tính tiền thuê đất, để hình thành được một hecta trồng chanh dây cũng như chuối từ lúc sơ khai cho đến khi thu hoạch ở quốc gia này, chi phí đầu tư khoảng 250 triệu đồng/ha bao gồm các khoản kinh phí như san lấp mặt bằng, mua cây giống, thuê nhân công, phân bón...

Như vậy, với dự án 10.000ha trồng chanh dây từ lúc sơ khai đến lúc thu hoạch mà ông Trần Bắc Hà cùng với một số người thân đã triển khai, chi phí đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tác giả: H.Y (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP