Giải trí

'Ông già Nam Bộ' qua đời

Sáng 1/5, nghệ sỹ Lê Bình đã trút hơi thở cuối cùng sau gần một năm chống chọi căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối ở Bệnh viện 175 (TP Hồ Chí Minh), hưởng thọ 66 tuổi. Theo nguyện vọng của ông, tang lễ được tổ chức ngay chiều cùng ngày tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, cạnh bệnh viện nơi ông qua đời.

Nghệ sỹ Lê Bình, hình ảnh thân thuộc của một ông già Nam Bộ trên màn ảnh nhỏ.

Lê Bình là gương mặt quen thuộc của khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam với hàng trăm vai diễn. Trong đó, nhiều bộ phim truyền hình đã đưa tên tuổi ông đến với đông đảo khán giả như các phim Đất phương Nam, Mùa len trâu, Người đẹp Tây Đô, Vịt kêu đồng… dù trong tất cả các phim, ông chỉ đảm nhiệm các vai diễn phụ. Đặc biệt, bộ phim cuối cùng mà ông góp mặt là phim Hai Phượng, vừa mới ra rạp cách đây chưa lâu, trong thời gian ông đang nằm bệnh viện. Mặc dù vậy, ông cũng đã giành hàng chục huy chương, giải thưởng nghệ thuật danh tiếng mà điển hình là 3 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc… trong các liên hoan phim, hội diễn sâu khấu chuyên nghiệp.

Nghệ sỹ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn, quê cha ở Sa Đéc, quê mẹ ở Cao Lãnh (đều ở Đồng Tháp) nhưng sinh ra và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh. Thủa nhỏ 15, 16 tuổi ông từng phải làm nhiều nghề như công nhân, thợ thuyền lăn lộn kiếm sống nơi thành phố. Trong hoạt động nghệ thuật, ông khởi nghiệp với vai trò là một hoạ sỹ chuyên vẽ các tranh tuyên truyền, cổ động nhưng dần dần lấn sân sang các phim sân khấu kịch rồi phim truyền hình… Với gương mặt hiền lành, khắc khổ, ông thường được các đạo diễn chọn lựa để hoá vai vào các nhân vật khắc khổ, có đời sống trắc trở bấp bênh. Với nhiều khán giả, ông còn là đại diện cho hình ảnh ông già trung niên miền Tây Nam Bộ với bộ quần áo nâu và chiếc khăn rằn ri hiền lành, mộc mạc và chân chất miền sông nước.

Theo thân nhân của nghệ sỹ Lê Bình, mặc dù là gương mặt được đông đảo khán giả biết tới nhưng đời sống vật chất cũng như tình cảm của ông lại gặp nhiều trắc trở. Ông đã chia tay vợ cách đây rất lâu. Dù khi mắc bệnh hiểm nghèo, vợ có vào viện chăm sóc ông một thời gian nhưng không phải do hai người đã hàn gắn lại. Những năm tháng cuối đời, ông sống vất vả. Thậm chí khi mắc bệnh hiểm nghèo, không thể tự chăm sóc cho bản thân thì nhiều khi ông buộc phải thuê dịch vụ chăm sóc bởi các con ông cũng không có đời sống kinh tế khá giả, lại không có nhiều thời gian để ở bên cạnh ông suốt ngày. Sau khi bị chuẩn đoán mắc bệnh ung thư, ông buộc phải về nằm điều trị tại Bệnh viện 175 thay vì Bệnh viện Ung bướu do chi phí dịch vụ ở Bệnh viện Ung bướu đắt đỏ, bệnh nhân cũng đông đúc hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi mắc bệnh hiểm nghèo, với tính cách bình lặng của mình, ông đã giấu hết bạn bè và người thân. Tuy nhiên, nhiều người ở Bệnh viện 175 đã nhận ra nghệ sỹ Lê Bình khi ông điều trị ở đây dù lúc này ông đã cạo trọc đầu. Ngay sau đó, thông tin về ông được nhiều tờ báo đăng tải và cũng có nhiều đồng nghiệp, diễn viên, đạo diễn tìm tới thăm hỏi động viên ông.

Khi biết tin ông qua đời, nhiều nghệ sỹ, diễn viên hoạt động trong lĩnh vực giải trí từng có thời gian làm việc lâu năm với Lê Bình đã bày tỏ niềm thương tiếc với ông trên các trang mạng xã hội như ca sỹ Thanh Thuý, diễn viên Ngọc Lan, Cát Phượng hay đạo diễn Quốc Thuận… Trong mắt các đồng nghiệp, Lê Bình trên màn ảnh cũng như ngoài đời thực, là một người đàn ông hiền lành, sống lặng lẽ nhưng luôn hết lòng vì công việc. Ông có đam mê cháy bỏng và luôn quyết tâm cao độ để hoàn thành những cảnh quay mà mình xuất hiện. Đó là lý do, một diễn viên “tay ngang” như ông lại để lại những ấn tượng sâu sắc, khó phai trong lòng khán giả.

Nghệ sỹ Lê Bình đã ra đi nhưng hình ảnh gần như điển hình về ông già Nam Bộ miền sông nước thì vẫn mãi mãi còn trong tâm trí nhiều thế hệ khán giả.

Tác giả: Đoàn Xá

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: Nghệ sỹ , Lê Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP