Giáo dục

Ông Đinh Thế Huynh: Giáo dục đang đào tạo theo phong trào

Đào tạo không gắn với thị trường,nhu cầu sử dụng lao động khiến sinh viên thất nghiệp nhiều.

Sáng nay, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã tiếp xúc cử tri Đà Nẵng, tại hội trường UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu).

Nhiều cử tri đã nêu câu hỏi về thực trạng thất nghiệp tràn lan, sinh viên ra trường không kiếm được việc làm.

Cử tri Nguyễn Văn Hiển cho rằng, kỳ họp Quốc hội vừa rồi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời nhiều, nhưng chưa làm rõ câu hỏi tại sao có hiện tượng thừa thầy thiếu thợ. Sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan.

Cử tri Đà Nẵng mong muốn có giải pháp giải quyết tình trạng thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp tràn lan


“Đề nghị có cơ chế để các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động đặt sản phẩm tại các trường, từ đó sẽ đào tạo theo nhu cầu, sinh viên ra trường có việc làm. Bây giờ con cái học xong bố mẹ phải xoay hàng trăm triệu chạy việc cho con vào cơ quan nhà nước, doanh nghiệp”, ông Hiển nói.

Cử tri này cho rằng, cơ chế như thế đang tạo kẽ hở để bộ phận làm công tác tuyển trạch tại cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trục lợi.

“Việc bỏ nhiều tiền chạy việc cứ thế tạo thành cái vòng xoay tròn. Người vào được rồi sẽ tìm cách để ‘thu hồi vốn’, cử tri Hiển nói.

Chia sẻ với các cử tri, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho rằng có thực trạng nêu trên là do đào tạo không gắn với thị trường lao động, không gắn nhu cầu sử dụng.

Ông Đinh Thế Huynh: Đào tạo đang chạy theo phong trào

“Đó là đào tạo theo phong trào; có lúc thì lao cả vào ngành Tin học, lúc lại lao vào Quản trị Kinh doanh. Sinh viên do đó học xong khó tìm việc làm”, ông Huynh nói.

Theo ông Huynh, Nghị quyết của TƯ về nền giáo dục mới đã nêu, đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng để con em ra trường có việc làm.

“Đào tạo phải gắn với thị trường lao động, theo sát nhu cầu”, ông Huynh kết luận.

Tác giả bài viết: Cao Thái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP