Thế giới

Ông Biden cân nhắc thu hồi một đặc quyền hậu Nhà Trắng của ông Trump

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc thu hồi quyền tiếp cận của người tiền nhiệm Donald Trump, sau vụ bạo loạn tại quốc hội.

Cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

New York Post đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki ngày 1/2 xác nhận rằng đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Biden đang xem xét quyền tiếp cận của ông Trump với các báo cáo tình báo Mỹ. Bà Psaki đưa ra phản hồi này khi được hỏi liệu chính quyền đương nhiệm có "tiếp tục mở rộng đặc quyền" được cung cấp các thông tin mật từ giới tình báo cho ông Trump hay không.

"Đó là một câu hỏi hay. Điều này rõ ràng là đang được xem xét", bà Psaki nói.

Theo truyền thống, các tổng thống sau khi rời nhiệm sở vẫn được cung cấp báo cáo tình báo và được quyền truy cập với các thông tin có tính bảo mật cao của chính phủ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ đảng Dân chủ cho rằng ông Trump "không đáng tin cậy" để được biết các bí mật quốc gia sau vụ bạo loạn ở nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1 - vụ việc ông Trump bị cáo buộc có hành vi kích động phía sau.

"Không có tình huống nào mà tổng thống này (ông Trump) nên nhận được thêm báo cáo tình báo, không phải lúc này, không phải trong tương lai", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói với CBS hồi tháng trước.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn do ông Biden đưa ra. Tháng trước, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết ông Biden sẽ đợi bản báo cáo xem xét tình hình từ các cố vấn an ninh quốc gia trước khi đưa ra bất cứ động thái nào.

"Chúng tôi sẽ chời đợi khuyến nghị từ các chuyên gia tình báo trong chính quyền. Chúng tôi sẽ hành động dựa vào khuyến nghị", ông Klain nói.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Ông Biden , ông Trump , Nhà Trắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP