Kinh tế

Nóng vội với tiền ảo: Tiền mất tật mang

Đó là lời khuyên của các chuyên gia nước ngoài dành cho các nhà đầu tư tiền kỹ thuật số (tiền ảo) tại Việt Nam trong hội nghị Vietstock Blockchain Summit 2018.

Ông Liu Yusho, chuyên gia về tiền ảo tại Singapore - Giám đốc điều hành một sàn tiền ảo uy tín tại Việt Nam cho biết, cách đây vài năm, tổng vốn hóa tiền ảo là 2 tỷ USD, trong đó Bitcoin chi phối 90% thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường có tổng vốn hóa tiền ảo đến 552 tỷ USD với gần 1.500 loại đồng tiền kỹ thuật số, Bitcoin chỉ còn chi phối chưa đến 35% thị trường. Các đồng tiền ảo cơ bản hiện nay gồm có: Bitcoin, Ethereum, Ripple, Stellar, ZCash…

Hội nghị Vietstock Blockchain Summit 2018 diễn ra tại TPHCM.


Theo ông Liu Yusho, đầu tư vào tiền ảo thì nhà đầu tư Việt Nam cần cẩn trọng và xem xét các rủi ro. Các nhà đầu tư cần nhớ, khi thị trường tiền ảo đang phát triển “bùng nổ” và nhanh chóng như hiện nay thì sẽ xuất hiện những dự án lừa đảo hay các vụ lừa đảo tiền của nhà đầu tư.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này cần tìm kiếm, tham khảo thông tin từ những người đi trước có kinh nghiệm hay các chuyên gia tư vấn đáng tin cậy.

“Do quá nóng vội nên nhiều nhà đầu tư tiền ảo đã bị các đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến những thiệt hại rất lớn về kinh tế”, ông Liu Yusho nói.

Cũng theo nhiều chuyên gia về tiền ảo, việc tăng giá mạnh của các đồng tiền ảo trong năm 2017 đã kéo theo rất nhiều nhà đầu tư “chân ướt chân ráo” với mong muốn thu lợi khủng trong một thời gian ngắn.

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư cần cẩn trọng với những thông tin đầu tư siêu lợi nhuận, sinh lời nhanh.


Trong khi đó, mô hình tiền ảo đa cấp tại thị trường Việt Nam lại quá nhiều. Những mô hình tiền ảo này thường có chi phí phát hành rất cao và hứa hẹn mức lợi nhuận “khủng”.

Thế nhưng, các chuyên gia tiền ảo cho rằng, rất hiếm có hình thức đầu tư nào mà có thể thu lợi nhuận khủng trong một thời gian ngắn. Hiện nay, các hình thức huy động vốn tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia sớm hơn vào các dự án nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đối mặt với rủi ro nhiều hơn và nếu không tìm hiểu kỹ dễ gặp phải trường hợp bị lừa đảo.

Cách đây không lâu, hàng loạt nhà đầu tư “đổ vốn” vào đồng tiền ảo Bitconnect tại Việt Nam đã hoảng loạn khi sàn giao dịch tiền ảo theo mô hình Lending đa cấp Bitconnect đóng cửa sau khi các cơ quan chức năng tại Texas và Bắc Carolina (Hoa Kỳ) yêu cầu ngừng hoạt động.

Từ mức giá trên 400 USD, Bitconnect đã “rơi tự do” và có thời điểm chỉ còn 27,19 USD. Như vậy, một nhà đầu tư bỏ vào 10.000 USD ban đầu thì chỉ thu lại được khoảng 680 USD sau khi Bitconnect tụt giá “thảm”.

Khoảng 500 nhà đầu tư, doanh nghiệp và chuyên gia đã có mặt tại hội nghị.


Khác với những đồng tiền ảo khác được nhà đầu tư mua đi bán lại để kiếm lời, tại Việt Nam, người đầu tư vào Bitconnect chủ yếu là gửi lấy lãi. Mức lãi suất được đưa ra rất cao, lên đến 30-40%/tháng (trung bình trên dưới 1%/ngày).

Chính vì ham lợi nhuận, nhiều người đã tham gia bất chấp rủi ro. Đáng tiếc nhất là những trường hợp vay mượn tiền để đầu tư và chưa kịp nhận lãi thì sàn đóng cửa.

"Phải dành thời gian tìm hiểu những vấn đề cơ bản, thông tin nhiều chiều và đánh giá thông tin. Không có dự án nào có thể đem lại lợi nhuận khủng chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là dấu hiệu lừa đảo và phải tránh xa", ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc một công ty đa ngành hàng đầu tại Việt Nam nói.

Tác giả: Đại Việt – Công Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP