Thế giới

NÓNG: Tổng thống Trump thông báo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ rời chức

"Bill sẽ rời khỏi Bộ Tư pháp ngay trước Giáng sinh và dành những ngày nghỉ với gia đình", Tổng thống Donald Trump thông báo việc Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr từ chức trên Twitter cá nhân sáng 15-12.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr - Ảnh: REUTERS

Ông Barr là bộ trưởng thứ hai rời khỏi chính quyền Trump sau ngày 3-11, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Theo thông báo của ông Trump trên Twitter, Phó tổng chưởng lý Jeff Rosen sẽ trở thành quyền Bộ trưởng và giao lại vị trí Phó tổng chưởng lý cho ông Richard Donoghue.

Như để bác bỏ trước các tin đồn ông Barr bị sa thải, ông Trump khẳng định mối quan hệ giữa ông và ông Barr "rất tốt", rằng ông Barr đã "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Ông cũng mô tả cuộc gặp giữa hai người ở Nhà Trắng trước khi có thông báo từ chức là "rất tốt đẹp".

Tổng thống Trump kế đó đăng trọn vẹn thư từ chức của ông Barr lên Twitter. Bức thư cho biết ông Barr sẽ rời Bộ Tư pháp trước ngày 23-12 tới và dành nhiều lời cảm ơn cho ông Trump vì đã bổ nhiệm ông.

Theo Hãng tin Reuters, bức thư được Văn phòng Tổng chưởng lý công bố ngay sau khi ông Barr báo cáo tóm tắt cho ông Trump quá trình Bộ Tư pháp xem xét các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Barr khẳng định dù ông sắp sửa rời Bộ Tư pháp, cơ quan này sẽ tiếp tục theo đuổi việc đánh giá các cáo buộc trên.

Trong thư, Barr cũng ca ngợi những gì ông gọi là "kỷ lục lịch sử" của tổng thống Trump, nhấn mạnh đương kim tổng thống đã giúp thúc đẩy nền kinh tế, củng cố quân đội và kiềm chế nhập cư bất hợp pháp.

Số phận chính trị của Barr trở thành đề tài bán tán ở Mỹ kể từ khi ông tuyên bố hồi tuần trước rằng một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp đã không tìm thấy dấu hiệu gian lận lớn nào trong bầu cử tổng thống.

Đội ngũ pháp lý của Trump đã lập tức chỉ trích phát ngôn trên, cáo buộc ông Barr không tiến hành một cuộc điều tra phù hợp.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP