Thế giới

Nông dân và người chăn gia súc đánh nhau kinh hoàng, 86 người chết

Ít nhất 86 người đã thiệt mạng ở miền Trung Nigeria sau khi nông dân và người chăn gia súc đụng độ.

Đài BBC hôm 25-6 cho biết cuộc chiến bắt đầu từ cách đây 4 ngày. Những người nông dân thuộc tộc Berom tấn công nhóm người chăn gia súc Fula, giết chết 5 người.

Đến ngày 23-6, nhóm chăn gia súc trả đũa làm con số thương vong tăng mạnh. Nhân viên cảnh sát Undie Adie thông báo ít nhất 86 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương. Ngoài ra, 50 ngôi nhà bị đốt cháy cùng với 15 xe gắn máy và 2 phương tiện đi lại khác.

Chính quyền bang Plateau đã ban hành lệnh giới nghiêm tại các khu vực Riyom, Barikin Ladi và Jos South từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau.

Xe chở quan tài của các nạn nhân chết trong vụ xung đột ở Makurdi - Nigeria hồi tháng 1. Ảnh: AP

Tại miền Trung Nigeria, nông dân (chủ yếu là tín đồ Cơ đốc giáo) và người chăn gia súc (phần lớn là người Hồi giáo) thường xuyên đụng độ liên quan tới quyền sử dụng đất và chăn thả. Hồi năm ngoái, hàng ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột dai dẳng này.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari nhiều lần đổ lỗi cho sự gia tăng dòng chảy vũ khí từ Libya sang khiến cuộc xung đột thêm trầm trọng. Những người khác cho rằng lực lượng an ninh phải bận rộn chiến đấu với Boko Haram ở phía Bắc và quân nổi dậy ở miền Nam nên không đủ sức can thiệp.

Vào tháng 1, ông Buhari ra lệnh cho người đứng đầu lực lượng cảnh sát giải quyết các cuộc đụng độ ở miền Trung. Lực lượng đặc biệt cũng được triển khai tới các bang miền Trung như Benue, Nasarawa và Taraba.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, các thợ săn vừa giết chết 32 dân thường – bao gồm cả trẻ em - tại một ngôi làng ở miền Trung Mali. Những thợ săn này, dân địa phương gọi là "Dozo", bao vây ngôi làng ở vùng Mopti và tách các thành viên của nhóm dân tộc Fula khỏi những dân làng khác trước khi giết họ.

Người Fula nói rằng họ thường bị các thợ săn nhắm mục tiêu với lý do "chống phần tử thánh chiến", đồng thời cáo buộc quân đội ủng hộ những sự cố như vậy.

Các nhóm nhân quyền cũng tố quân đội Mali "giết người bừa bãi" tại khu vực miền Trung. Hôm 21-6, Mỹ yêu cầu chính phủ Mali điều tra sau khi 25 thi thể được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể ở vùng Mopti.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP