Xã hội

Nông dân khóc ròng vì đàn trâu hàng trăm triệu bỗng chết “như ngả rạ”

Mới đây, đàn trâu trị giá hàng trăm triệu đồng của nhiều hộ dân ở Ba Vì bỗng lăn đùng ra chết. Nghi trâu bị đầu độc, các hộ dân không dám xẻ thịt đem bán mà báo chính quyền địa phương.

Ngày 9/7, nhiều hộ dân ở thôn Muồng Cháu, xã Văn Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, đàn trâu hàng chục con được mọi người thường xuyên chăn thả trên núi ở địa phương bỗng dưng lăn ra chết hàng loạt.

Vụ việc này xảy ra vào sáng 8/7, ước tính tổng giá trị thiệt hại về tài sản với 14 con trâu chết lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một người dân (đề nghị giấu tên) chia sẻ với PV Dân Trí, khoảng 9h sáng ngày 8/7, khi đang đi làm đồng thì được mọi người báo tin đàn trâu của gia đình nằm chết trong vũng đầm ở trên núi.

“Của cải giá trị nhất trong gia đình tôi nằm ở con trâu. Nhìn trâu bỗng dưng lăn đùng ra chết, tôi xót ruột lắm. Những ngày trước đó, cả đàn trâu vẫn ăn uống khỏe mạnh bình thường mà lại bị như vậy”.

“Sống gần rừng thì nhờ rừng. Tôi và vài hộ gia đình cùng ghép trâu thành 1 đàn rồi thả trên rừng. Nếu là sét đánh thì chúng tôi mới dám thịt đem bán. Nếu dịch bệnh, người nào mua về ăn rồi mắc bệnh thì sao”.

Đàn trâu chết la liệt trong vũng đầm (Ảnh người dân cung cấp).

Nghi ngờ trâu bị đầu độc vì số lượng lớn trâu đang khỏe mạnh bỗng nhiên lăn đùng ra chết nên người dân không dám mổ thịt mang đi bán vớt vát lại chút tài sản, mà đành ngậm ngùi chôn "một đống của".

Sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã báo tin cho chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Duy Ước, Phó chủ tịch UBND xã Văn Hòa, thông tin trên báo Thanh Niên, sau khi tiếp nhận trình báo UBND xã Văn Hòa đã báo cáo lên UBND huyện Ba Vì và các cơ quan có thẩm quyền để cùng xác minh, làm rõ việc trâu chết bất thường này.

Cũng theo ông Ước, đàn trâu lăn ra chết không ngoại trừ khả năng bị đầu độc, nên đã lấy mẫu nội tạng, mẫu nước đi xét nghiệm. Khi có kết quả, UBND xã Văn Hòa sẽ đối chiếu với chính sách của nhà nước để lên phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Được biết, 14 con trâu trên đều là trâu trưởng thành và có giá trị từ 25 - 30 triệu đồng/con.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tác giả: Trúc Chi (T/H)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP