Tin địa phương

Nỗi lo xe điện 4 bánh “đại náo” phố cấm ở Đà Nẵng

Sau gần 7 năm thí điểm, TP Đà Nẵng đang chịu nhiều áp lực trong việc quản lý loại hình xe điện 4 bánh khi số lượng xe hoạt động liên tục tăng…

Các phương tiện thường xuyên vi phạm Luật GTĐB, ATGT khi lưu thông (Trong ảnh: Lái xe không thắt dây an toàn, chụp chiều 15/8/2019)

Nhan nhản xe điện 4 bánh vi phạm

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại… ghi nhận hình ảnh nhiều phương tiện xe điện 4 bánh và người điều khiển phương tiện này vi phạm quy định về đảm bảo ATGT đường bộ và nội dung cam kết khi tham gia hoạt động. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, cắt đầu các phương tiện khác để đón, trả khách trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra. Nhiều nhân viên lái xe không mang biển tên, sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe. Các phương tiện ngang nhiên quay đầu xe trên các vạch dừng, vạch dành riêng cho người đi bộ. Lái xe, hành khách khi đi trên xe hầu như không thắt dây an toàn…

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, TP Đà Nẵng đã có quy định rất rõ về phạm vi tuyến đường, khung giờ được phép lưu thông, hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều xe điện 4 bánh bất chấp quy định, thường xuyên vi phạm.

“Dù mới chỉ thực hiện thí điểm trong phạm vi địa bàn khá hẹp, tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT giữa xe điện 4 bánh với các phương tiện giao thông khác. Đã có trường hợp gây chết người. Các lỗi mà người điều khiển xe điện 4 bánh thường xuyên vi phạm là chạy quá tốc độ cho phép 30km/h, xe chạy vào các tuyến đường không được phép hoạt động, nhiều tuyến đường chỉ cho phép hoạt động từ 19h - 24h, nhưng hầu hết các phương tiện lưu thông thường xuyên cả ngày lẫn đêm”, Đại tá Truyền cho hay.

Theo thống kê của Sở GTVT TP Đà Nẵng, vi phạm của xe điện 4 bánh liên tục tăng. Trong năm 2017 có 14 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 11,6 triệu đồng. Năm 2018 có 57 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 69 triệu đồng, tiến hành thu hồi phù hiệu 30 ngày đối với 22 xe. Trong 7 tháng đầu năm 2019, số lượng xử lý vi phạm đã lên tới 30 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt là hơn 56 triệu đồng đồng; tước GPLX từ 1 đến 2 tháng đối với 20 trường hợp; tước phù hiệu từ 1 đến 2 tháng đối với 3 trường hợp.

Yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình để quản lý

Lái xe sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe điện 4 bánh (Ảnh chụp chiều 15/8/2019)

Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, năm 2012, TP Đà Nẵng bắt đầu triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, với số lượng ban đầu 10 xe thuộc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng. Đến năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Đến nay, Đà Nẵng cho phép 4 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 85 xe; bao gồm: Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng (25 xe), Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phú Phong (30 xe), Công ty TNHH MTV Ngón Tay Việt (10 xe) và Công ty TNHH MTV Trung sông Hàn (20 xe).

Đánh giá về tình hình triển khai thí điểm loại hình phương tiện xe điện 4 bánh, ông Thuận nhìn nhận: Đây là loại phương tiện vận chuyển khách du lịch phù hợp với hoạt động tham quan, ngắm cảnh trên các tuyến đường có kết nối các điểm du lịch, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, việc vi phạm tuyến đường, thời gian hoạt động vẫn diễn ra.

“Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị 4 doanh nghiệp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên 100% số xe để hỗ trợ công tác quản lý và giám sát hoạt động”, ông Thuận nói và cho rằng, muốn triển khai áp dụng rộng rãi, hay ngừng thực hiện thí điểm thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc tham mưu với Chính phủ. Qua 7 năm thực hiện, Đà Nẵng chỉ dừng lại thí điểm ở quy mô 4 doanh nghiệp, với 85 xe và chưa có chủ trương mở rộng thí điểm trong thời gian đến.

Các tuyến đường và thời gian cho phép xe điện 4 bánh hoạt động

Đường Nguyễn Tất Thành, Lê Đức Thọ, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Thoại, Trần Thị Lý, đường 2/9 (từ Cổ Viện Chàm đến nút giao đường 2/9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh), Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước.

Thời gian hoạt động: Trên các đường Nguyễn Văn Thoại, Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt, cầu Trần Thị Lý, đường Trần Thị Lý, đường 2/9 (từ Cổ Viện Chàm đến nút giao đường 2/9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh) chỉ được phép hoạt động từ 19h - 24h hàng ngày. Các tuyến đường cho phép hoạt động còn lại không giới hạn thời gian.

Tác giả: Đại Khải

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: xe điện , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP