Thế giới

Những ứng viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan

Không khí tranh cử ở Thái Lan đang nóng lên từng ngày khi quốc gia Đông Nam Á nà sẽ chính thức tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 24/3 tới để tìm ra thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo trong số 68 ứng viên.

Các ứng viên sáng giá cho chức thủ tướng tiếp theo của Thái Lan, từ trái qua phải: Prayut Chan-o-cha, Sudarat Keyuraphan, Anutin Charnvirakul, Thanathorn Jungrungreangkit và Abhisit Vejjajiva (Ảnh: AFP)

Giới phân tích đã nhận định 5 gương mặt sáng giá nhất cho chức thủ tướng Thái Lan nhiệm kỳ tiếp theo.

Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha

Từ một lãnh đạo quân đội, ông Prayut Chan-o-cha đã lên nắm chính quyền và tạo dựng hình ảnh một lãnh đạo của nhân dân. Ông hiện là ứng viên đại diện đảng Phalang Pracharat ra tranh cử.

Trên mạng xã hội, Thủ tướng Prayut đã đăng hàng loạt hình ảnh của ông gần gũi với người dân như khoảnh khắc vào bếp, đi tàu đến nơi vận động tranh cử, tươi cười với trẻ nhỏ.

Sudarat Keyuraphan

Bà Sudarat là ứng viên hàng đầu đại diện đảng Pheu Thai ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Đảng Pheu Thai có mối quan hệ mật thiết với anh em cựu thủ tướng bị phế truất Thaksin và Yingluck Shinawatra.

Vị chính khách 57 tuổi này đã giúp lập ra đảng Thai Rak Thai, một đảng được cho là cũng có mối liên hệ với gia tộc Shinawatra song bị giải thể gần đây sau khi bất ngờ đề cử chị gái Quốc vương ra tranh cử.

Khi ông Thaksin bị phế truất năm 2006, bà Sudarat bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm. Sau đó, bà đã vận động quyên góp để ủng hộ công tác trùng tu tại Lumbini, cái nôi của Phật giáo ở Nepal.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, mỗi đảng được phép đề cử tối đa 3 ứng viên. Ứng viên thứ hai của đảng Pheu Thai là ông Chadchart Sittipunt, cựu bộ trưởng giao thông Thái Lan, người từng gây sốt cộng đồng mạng và được coi là “người đàn ông quyền lực nhất hành tinh”.

Tuy nhiên, hai ứng viên này đều không có sức hút như của anh em Thaksin, Yingluck.

Anutin Charnvirakul

Ông Anutin là con trai của một tài phiệt trong ngành xây dựng ở Thái Lan và từng là cựu quan chức trong chính quyền của ông Thaksin.

Giới phân tích cho rằng, đảng Bhumjaithai của ông có thể trở thành một đối tác liên minh trong chính phủ tiếp theo. Đây là một đảng khá được lòng cử tri ở vùng đông bắc Thái Lan và từng đứng thứ 3 trong cuộc bỏ phiếu vào cuối năm 2011.

Ông Anutin, 52 tuổi, đã gây xôn xao chính trường năm nay sau khi đảng của ông giăng các biểu ngữ có in hình lá cây thuốc phiện và nêu ra những lợi ích kinh tế với người nông dân sau khi Thái Lan hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa trong điều trị y tế hồi năm ngoái.

Ông Anutin tốt nghiệp một trường đại học ở Mỹ với bằng chuyên ngành kỹ thuật.

Thanathorn Juangroongruangkit

Vị chính khách 40 tuổi này thể hiện mình là một lựa chọn mới để hàn gắn những rạn nứt trên chính trường Thái Lan. Ứng viên của đảng Future Forward này chỉ trích mạnh mẽ chính quyền quân sự Thái Lan.

Là ông chủ của một doanh nghiệp kinh doanh linh kiện ô tô, ông Thanathorn nói rằng, mặc dù ông thuộc nhóm giàu có chiếm 1% dân số Thái Lan, nhưng ông luôn ủng hộ 99% dân số còn lại.

Abhisit Vejjajiva

Ông Abhisit Vejjajiva sinh ra và lớn lên ở Anh và có thời gian theo học ở ngôi trường danh tiếng Oxford. Ứng viên đảng Dân chủ này nhận được khá nhiều sự ủng hộ của cử tri thủ đô Bangkok và một số khu vực miền Nam Thái Lan.

Chính trị gia 54 tuổi này từng được bầu làm thủ tướng vào năm 2008. Ông cũng là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước này trong 60 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông nói ông sẽ không ủng hộ Thủ tướng Prayut và tuyên bố đảng Dân chủ của ông đặt mục tiêu trở thành nòng cốt của chính phủ tiếp theo.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Thái Lan , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP