Tin địa phương

Những sai phạm nghiêm trọng tại cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Bộ Công an đề xuất giao Bộ GTVT chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp, tính toán chi phí khắc phục, sửa chữa.

Những ngày qua, nhiều tờ báo liên tiếp đăng tải báo cáo của Bộ Công an gửi Thủ tướng về kết quả điều tra, xử lý vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Kết luận giám định tư pháp cho thấy, chất lượng công trình xây dựng đối với 7/7 gói thầu (65 km) thuộc giai đoạn 1 của dự án này, từ các lớp nền - móng - mặt đường không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án - là nguyên nhân gây hư hỏng công trình; đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang phối hợp giám định tư pháp về chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này (chiều dài 74,2 km, từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi; đưa vào khai thác năm 2018, cũng đã hư hỏng).

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có kinh phí 34,5 nghìn tỷ đồng nhưng quá trình thực hiện thi công, tư vấn giám sát, nhà thầu đã không tuân thủ các quy định về pháp luật gây hư hỏng nghiêm trọng.

Theo Bộ Công an, đủ căn cứ xác định công trình xây dựng tại các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án này không đảm bảo chất lượng, do hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình của: chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án gây ra. Hành vi vi phạm của những người này tại các đơn vị, có đủ dấu hiệu của tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (điều 298 bộ luật Hình sự 2015).

Bộ Công an đề xuất Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp, tính toán chi phí khắc phục, sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bảo đảm chất lượng, đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế ban đầu dự án.

Đây cũng là cơ sở để Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định chính xác thiệt hại do các cá nhân, tổ chức gây ra trong quá trình đầu tư xây dựng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Từ đề xuất của Bộ Công an, Thủ tướng đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ gửi văn bản cho Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Viện KSND tối cao, TAND Tối cao có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 16/4 để báo cáo Thủ tướng.

Liên quan tới các sai phạm trong đầu tư, xây dựng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tháng 6/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan theo điều 298 Bộ luật hình sự.

Đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can, gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 7; Phan Khánh Toàn, cựu Giám đốc gói thầu số 4; Phan Ngọc Thơm, Phó Giám đốc gói thầu số 2 và 3B; Vũ Như Khuê, cựu Giám đốc gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn, cựu Giám đốc gói thầu 3B và Nguyễn Quốc Hải, cựu Giám đốc gói thầu số 6.

Tác giả: Minh Thái (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP