Bạn cần biết

Những nguyên tắc dinh dưỡng "vàng" cho người hiếm muộn cần lưu ý

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng an toàn và khoa học dành cho người hiếm muộn mang lại tác động tích cực góp phần gia tăng khả năng thụ thai.

Hiện nay, thói quen sinh hoạt, môi trường sống, công việc, ô nhiễm thực phẩm trong xã hội hiện đại là những yếu tố gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản khiến tình trạng hiếm muộn ngày càng gia tăng.

Hiếm muộn được xác định khi 2 vợ chồng không sử dụng các biện pháp tránh thai, sau 6 tháng (đối với vợ từ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với vợ dưới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên.

Bởi vậy, việc chăm sóc cẩn thận chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng mà các cặp đôi hiếm muộn cần lưu ý.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Kẽm có nhiều trong một số thực phẩm thông thường như ngũ cốc, hàu, thịt gia súc, lòng trắng trứng, cá mực, cá thu, đậu nành…

Axit folic

Acid folic có vai trò quan trọng với sức khỏe phụ nữ. Nếu bổ sung đủ hàm lượng acid folic kết hợp với vitamin B12 thì sẽ gia tăng cơ hội thụ thai thành công cho chị em.

Với nam giới, axit folic và vitamin B12 có khả năng làm gia tăng quá trình sản xuất tinh trùng. Nên bổ sung 2 dưỡng chất này qua thực phẩm như măng tây, đậu tương, bơ, bông cải xanh, cam, rau chân vịt…

Vitamin E

Nguyên tắc dinh dưỡng cần thiết cho các cặp vợ chồng hiếm muộn là bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết, đặc biệt là vitamin C và vitamin E.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chất chống oxy hóa trong vitamin C có khả năng bảo vệ tinh trùng cùng các DNA khỏi tác động của các gốc tự do, giúp tăng chất lượng tinh trùng.

Tăng cường vitamin C cho cơ thể sẽ giúp cho tinh trùng di chuyển mạnh mẽ hơn, từ đó làm tăng khả năng thụ thai. Vitamin C cũng rất cần thiết cho phụ nữ trong quá trình điều trị hiếm muộn.

Là chất chống oxy hóa mạnh dùng để tăng khả năng sinh sản cho cả nam và nữ giới .Vitamin E sẽ giúp buồng trứng cũng như chất lượng trứng của phụ tốt hơn làm tăng khả năng thụ thai. Tinh trùng của nam giới cũng sẽ màu mỡ, khỏe mạnh hơn nếu được bổ sung vitamin E.

Selenium

Đây là một chất dùng để chống oxy hóa, ngăn ngừa các nhiễm sắc thể bị đứt hoặc gãy. Nếu thiếu chất này, bào thai có thể sẽ dễ bị dị tật và dễ sẩy thai. Với nam giới, selenium cũng rất cần thiết để hình thành tinh trùng.

Ngoài việc bổ sung các chất ở trên thì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng được các chuyên gia khuyên những người hiếm muộn, vô sinh cần phải tránh các thực phẩm làm tăng choresterol.

– Hạn chế tuyệt đối các loại rượu, bia, thuốc lá, caffeien,..một số các chất gây kích thích.

– Hạn chế không ăn nhiều đồ ngọt và các loại thực phẩm chứa chất béo xấu.

– Không ăn các thực phẩm ướp lạnh trong một thời gian dài, các loại thịt hộp, đóng sẵn vì dễ gây thận dương hư nhược tăng nguy cơ hiếm muộn.

– Không nên ăn đồ ăn quá mặn, vì đồ ăn nhiều muối sẽ gây tổn hại thận khí.

– Những người hiếm muộn không nên ăn nhiều các loại thịt như: Thịt mèo, thịt thỏ, óc dê, óc heo,…vì chúng gây suy giảm chức năng sinh dục, làm ảnh hưởng quá trình sinh sản tinh trùng ở nam giới.

Tác giả: Trang Dung (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP